Trong đó, có trên 10.600km đã quá thời hạn trung tu và trên 5.700km quá thời kỳ đại tu. Bên cạnh đó, hệ thống quốc lộ vẫn còn trên 1,3% đường cấp phối, tỷ lệ đường bê tông nhựa mới đạt khoảng 60%.
Theo Bộ GT-VT, nguyên nhân của thực trạng này là do thiếu nguồn vốn. Tính riêng năm 2018, nguồn vốn từ Quỹ Bảo trì đường bộ dành cho công tác sửa chữa các tuyến đường mới đáp ứng được trên 34% nhu cầu, dẫn đến nhiều tuyến đường bị hư hỏng nặng, gây bức xúc xã hội.
Để giải quyết thực trạng này, Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương đánh giá thực trạng các tuyến đường quốc lộ trên toàn quốc, từ đó xác định nhu cầu vốn bảo trì trong từng giai đoạn để trình Chính phủ trong năm 2019. Trong phân kỳ đầu tư phải đảm bảo công bằng, hài hòa giữa các vùng miền.