Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số được Bộ trưởng Bộ Công thương giao làm đơn vị đầu mối chủ trì, triển khai chương trình hỗ trợ bà con Bắc Giang tiêu thụ đặc sản vải thiều Lục Ngạn đến tay người dân cả nước thông qua thương mại điện tử.
Để đảm bảo vải thiều an toàn, Sở Công thương tỉnh Bắc Giang khẳng định, ngay từ đầu vụ, vùng trồng vải thiều đã được khoanh vùng an toàn, hoàn toàn không có đối tượng F1.
Cơ quan chức năng của tỉnh này đã lập chốt kiểm dịch từ khi dịch còn chưa bùng phát, nghiêm cấm người ra vào khu vực trồng vải thiều khi không có nhiệm vụ.
UBND Bắc Giang chỉ đạo sử dụng các tuyến quốc lộ 37, quốc lộ 279... chỉ dành riêng cho xe chuyên chở vải thiều. Các xe vải thiều từ Bắc Giang đưa ra khỏi địa bàn tỉnh đều được cấp “Giấy xác nhận vải thiều an toàn”...
Các sàn thương mại điện tử đã có phương án cùng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Sở NN-PTNT, Sở Công thương tỉnh Bắc Giang đảm bảo xe giao hàng ra vào thông thoáng vừa đảm bảo khử khuẩn theo yêu cầu chống dịch và an toàn vệ sinh thực phẩm.
Để giúp bà con bán hàng qua mạng, sàn thương mại điện tử Sendo.vn được giao nhiệm vụ trực tiếp hướng dẫn bà con nông dân thực hành cách livestream, tự đưa vải thiều lên Facebook, Tiktok, Senliv...
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đang cùng 6 sàn thống nhất triển khai phương án thu mua, vận chuyển... để đáp ứng mọi đơn hàng vải thiều của người tiêu dùng.
Hiện tại các sàn thương mại điện tử đang trong quá trình chuẩn bị hàng hoá, vận chuyển, bảo quản sản phẩm, dự kiến 3 - 4 ngày tới sẽ chính thức mở bán rộng rãi vải thiều đến tay người tiêu dùng cả nước.
Trước đó, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã phối hợp với các sàn Sendo.vn, Voso.vn (Viettel Post) thông qua Chương trình “Gian hàng Việt trực tuyến” tiêu thụ nông sản, sản phẩm của các địa phương như “Ngày đặc sản Sơn La”, “Ngày hội xứ dừa - quê hương Bến Tre”, đẩy mạnh tiêu thụ hành tím Sóc Trăng hay gần đây nhất là chương trình tiêu thụ vải thiều Thanh Hà, Hải Dương. Các chương trình đều mang lại hiệu quả tích cực với hàng nghìn đơn hàng mỗi ngày, độ phủ trên 60 tỉnh, thành.