50% người tiêu dùng Việt bị ảnh hưởng từ KOL và KOC

KOL (người có sức ảnh hưởng) và KOC (người tiêu dùng có sức ảnh hưởng lớn trên thị trường) đang ngày càng có vai trò quan trọng trong việc ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng (NTD), thúc đẩy thương mại điện tử ở Việt Nam.

Cụ thể, theo Công ty nghiên cứu thị trường NielsenIQ Việt Nam, bên cạnh việc chú trọng đến sức khỏe thể chất, cải thiện “sức khỏe tài chính” cũng là một trong những mục tiêu hàng đầu của NTD Việt Nam trong năm 2024.

Để cải thiện sức khỏe tài chính, NTD thường lựa chọn tăng thu nhập, giảm chi tiêu, tăng tiết kiệm và thoát khỏi các khoản nợ. Một trong những cách NTD đối phó với chi phí sinh hoạt gia tăng là mua sắm trực tuyến để tận dụng các ưu đãi tốt hơn.

Theo đó, khoảng 90% NTD có ý định duy trì hoặc thậm chí tăng cường sử dụng các nền tảng thương mại điện tử trong 12 tháng tới. Đáng chú ý, trong thời đại kỹ thuật số ngày nay, các influencer (người nổi tiếng), KOL và KOC đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc thúc đẩy doanh thu của các nhãn hàng trên các nền tảng số.

Theo nghiên cứu của NielsenIQ Việt Nam, khoảng 50% NTD cho biết, quyết định mua hàng của họ bị ảnh hưởng bởi các influencer, KOL, và KOC. Do đó, NielsenIQ Việt Nam cho rằng, các nhãn hàng cần thận trọng khi lựa chọn các influencer và KOL, KOC bởi lực lượng này có ảnh hưởng lớn đến quyết định mua hàng và hành trình mua sắm của NTD tại Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục