5 dự án giao thông trọng điểm ở ĐBSCL đang thiếu cát, đá

Chiều 6-3, Đoàn công tác của Trung ương do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà làm Trưởng đoàn, đến kiểm tra dự án thành phần 1, tuyến đường cao tốc Cao Lãnh - An Hữu (đoạn qua tỉnh Đồng Tháp); làm việc với lãnh đạo một số địa phương có các dự án đường cao tốc đi qua tại ĐBSCL.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà kiểm tra tiến độ các dự án cao tốc tại khu vực ĐBSCL
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà kiểm tra tiến độ các dự án cao tốc tại khu vực ĐBSCL

Đến kiểm tra dự án đường cao tốc Cao Lãnh - An Hữu (dự án thành phần 1), Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nghe nhà thầu báo cáo tiến độ thi công dự án; đồng thời tặng quà các công nhân làm việc trên công trường.

Tiếp đó, tại tỉnh Đồng Tháp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và đoàn kiểm tra có buổi làm việc với lãnh đạo một số địa phương có các tuyến đường cao tốc đi qua.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà cho biết, khu vực phía Nam đang triển khai 8 dự án giao thông trọng điểm.

Trong đó, dự án Cao Lãnh - Lộ Tẻ, Lộ Tẻ - Rạch Sỏi chỉ cải tạo, nâng cấp thảm bê tông nhựa mặt đường, nhu cầu vật liệu đắp không lớn; 6 dự án còn lại có tổng nhu cầu sử dụng vật liệu cát đắp nền khoảng 65,55 triệu m3.

Đến nay, 7/8 dự án đã hoàn tất các thủ tục đầu tư, đang tổ chức thi công. Dự án đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh (vốn ODA Hàn Quốc) do Bộ Xây dựng làm cơ quan chủ quản đang hoàn thiện thủ tục và dự kiến khởi công quý 1-2025.

Riêng ĐBSCL có 5 dự án giao thông trọng điểm, gồm: cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau, Cao Lãnh - Lộ Tẻ, Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, Cao Lãnh - An Hữu (dự án thành phần 1 trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp), dự kiến hoàn thành trong năm 2025.

5 dự án này có tổng chiều dài hơn 207km, tổng vốn đầu tư hơn 32.863 tỷ đồng.

Để xây dựng 5 dự án giao thông này cần 2,86 triệu m3 đá các loại và 21,33 triệu m3 cát, tuy nhiên, các dự án liên tục gặp khó về nguồn vật liệu này. Trong đó, đường cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau thiếu 3,7 triệu m3 cát để hoàn thành công tác đắp nền trong tháng 9-2025; cao tốc Cao Lãnh - An Hữu thành phần 1, công suất khai thác cát phục vụ công trình không đáp ứng yêu cầu; khoảng 320.000 m3 đá chưa xác định được nguồn cung.

TRẦN TRÍ QUANG.jpg
Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Trần Trí Quang phát biểu tại buổi làm việc

Báo cáo với đoàn công tác, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Trần Trí Quang cho biết, dự án đường cao tốc Cao Lãnh – An Hữu có tổng mức đầu tư hơn 7.490 tỷ đồng.

Trong đó, dự án thành phần 1 (đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Tháp) dài khoảng 16km, có tổng mức đầu tư khoảng 3.640 tỷ đồng, do UBND tỉnh Đồng Tháp làm cơ quan chủ quản. Dự án thành phần 2 thuộc địa bàn tỉnh Đồng Tháp và Tiền Giang có chiều dài khoảng 11,45km, tổng mức đầu tư khoảng 3.856 tỷ đồng, do UBND tỉnh Tiền Giang làm cơ quan chủ quản.

Đối với dự án thành phần 1, kể từ khi khởi công vào tháng 6-2023, đến nay, tiến độ đạt 57%, dự kiến thông tuyến vào cuối năm 2025. Trong năm 2025, dự án dự kiến giải ngân 102,5/133 tỷ đồng, đạt 77,1%; lũy kế giải ngân cả dự án đạt 98,6%.

Phát biểu chỉ đạo, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các đơn vị liên quan rà soát nguồn vật liệu mỏ cát tại địa phương, làm cơ sở kiến nghị Bộ Xây dựng, Bộ NN-MT để có hướng giải quyết, tháo gỡ khó khăn.

Các nhà thầu được giao quyền khai thác khoáng sản theo cơ chế đặc thù phải thực hiện đúng quy định pháp luật. Từng địa phương kiểm soát chặt chẽ, làm tốt thủ tục quan trắc môi trường trong khai thác khoáng sản.

TẶNG QUÀ CONG NHÂN.jpg
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tặng quà cho công nhân trên công trường thuộc dự án đường cao tốc Cao Lãnh - An Hữu

Phó Thủ tướng yêu cầu, Bộ Xây dựng giao các đơn vị liên quan đánh giá lại các tuyến dự án đường cao tốc đã hoàn thành về độ lún, tính ổn định, an toàn quy chuẩn; triển khai ngay giải pháp nhằm bảo đảm độ lún cũng như rà soát nguồn vốn, kịp thời điều chuyển nguồn vốn đến những dự án đường cao tốc bảo đảm tiến độ đề ra.

Tin cùng chuyên mục