Theo đó, trên cơ sở kết quả đánh giá của Tổ an toàn khai thác máy bay Airbus A321 NEO sử dụng động cơ PW 1100 G, Cục trưởng Đinh Việt Thắng yêu cầu Vietnam Airlines và Vietjet tuyệt đối tuân thủ và thực hiện ngay toàn bộ các nội dung chỉ dẫn của nhà chế tạo động cơ Pratt & Whitney với động cơ PW 1000 G và các phiên bản cập nhật tiếp theo. Các hãng cần báo cáo kết quả, kế hoạch thực hiện về Cục Hàng không Việt Nam trước ngày 15-2-2024.
Trước đó, ngày 3-11-2023, nhà sản xuất động cơ Pratt & Whitney (Mỹ) đã ban hành thông báo kỹ thuật khẩn và được áp dụng từ ngày 1-1-2024 nhằm kịp thời phát hiện hỏng hóc bất thường từ quá trình sản xuất động cơ PW 1100 G gắn trên máy bay Airbus A321 NEO. Các bộ phận cần kiểm tra và thay thế trên động cơ PW 1100 G là đĩa máy nén cao áp và đĩa tuabin cao áp.
Để thực hiện kiểm tra, động cơ được tháo khỏi máy bay. Tiếp đó sẽ tháo rời động cơ để siêu âm kiểm tra khiếm khuyết, thay thế bộ phận bị lỗi (nếu có) rồi lắp ráp lại trước khi gắn lên máy bay. Quá trình trên dự kiến mất từ 250 - 300 ngày cho mỗi động cơ.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, đến thời điểm này, Việt Nam có 44 máy bay Airbus A321 NEO, tương ứng với 88 động cơ PW 1100 G thuộc diện kiểm tra theo chỉ dẫn của nhà sản xuất.
Theo chỉ dẫn của nhà sản xuất, 44 máy bay Airbus A321 NEO đang được các hãng hàng không Việt Nam khai thác sẽ lần lượt được kiểm tra động cơ theo số giờ bay trong năm 2024. Trường hợp phát hiện lỗi động cơ sẽ phải tạm dừng khai thác để sửa chữa.
Dự kiến, trong tháng 7-2024, có hơn 20 chiếc Airbus A321 NEO của Vietjet và Vietnam Airlines phải dừng bay để kiểm tra động cơ, ảnh hưởng đến khả năng đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng không năm 2024 của các hãng.