Theo tờ trình, TP sẽ hỗ trợ 100% giá vé cho người có công, người khuyết tật, người cao tuổi, trẻ em dưới 6 tuổi; hành khách đi các tuyến xe buýt kết nối với tuyến Metro số 1 và hành khách đi Metro số 1 trong 30 ngày đầu vận hành.
Cùng với đó, TP sẽ hỗ trợ phần chênh lệch giữa doanh thu và chi phí vận hành của các dịch vụ vận tải công cộng. Chi phí hỗ trợ được xác định dựa trên giá vận tải và các chi phí liên quan theo quy định.
Theo đó, mức hỗ trợ giá vé xe buýt cho người thuộc chính sách là 32,6 tỷ đồng/năm. Hỗ trợ hành khách đi 17 tuyến xe buýt kết nối Metro số 1 trong 30 ngày đầu là 17,3 tỷ đồng. Tổng kinh phí khoảng 50 tỷ đồng/năm.
Hỗ trợ giá vé cho người thuộc diện chính sách khi đi Metro số 1 là 10,7 tỷ đồng/năm. Hành khách đi Metro số 1 trong 30 ngày đầu là 15,7 tỷ đồng. Tổng kinh phí khoảng 26,4 tỷ đồng/năm.
Tổng kinh phí hỗ trợ miễn, giảm giá vé (xe buýt và tàu điện) 43,3 tỷ đồng/năm. 33,1 tỷ đồng cho 30 ngày đầu vận hành thương mại.
Hỗ trợ chi phí hoạt động xe buýt 1.843 tỷ đồng/năm. Tàu điện: 383 tỷ đồng/năm. Tổng kinh phí hỗ trợ hoạt động hai loại hình 2.226 tỷ đồng/năm.
Tờ trình này nêu rõ mục tiêu là tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sử dụng phương tiện công cộng và hỗ trợ tài chính để duy trì hoạt động vận tải công cộng trong bối cảnh triển khai các tuyến đường sắt đô thị và cải thiện mạng lưới xe buýt kết nối.