Dưới đây là 4 xu hướng tiêu dùng được dự báo sẽ lên ngôi trong năm 2024.
Thứ nhất là tiêu dùng xanh, bền vững. Nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam đã có nhiều chuyển biến rõ rệt khi 80% người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm có cam kết xanh và sạch, sản xuất từ những nguyên liệu thân thiện với môi trường. Do đó, năm 2024, thị trường các sản phẩm xanh như rau củ quả hữu cơ, đồ ăn chay, rượu seltzers, bảo quản sinh học, năng lượng tái tạo… sẽ có nhiều cơ hội phát triển và thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng.
Thứ hai, xu hướng ẩm thực và đa dạng hóa thực đơn. Theo báo cáo của Trend Hunter, trong năm 2024, người tiêu dùng có xu hướng tìm kiếm các loại thực phẩm mới lạ, đa dạng về màu sắc, hương vị và dinh dưỡng. Một số xu hướng ẩm thực được dự báo sẽ phổ biến trong năm 2024 là: rau củ zero-carbon (không phát thải carbon khi sản xuất), snack dành cho trẻ sơ sinh (cung cấp chất dinh dưỡng thiết yếu cho trẻ), ẩm thực từ các loài cây bản địa (khai thác các loại cây có giá trị dinh dưỡng cao, ít được biết đến), ẩm thực từ các loài sinh vật biển (tảo biển, san hô…).
Thứ ba, trải nghiệm mua sắm thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR). Đây là xu hướng tiêu dùng ứng dụng công nghệ cao để mang lại trải nghiệm mua sắm mới lạ, thuận tiện và cá nhân hóa cho người tiêu dùng. Người tiêu dùng tham gia trải nghiệm mua sắm ảo, nơi họ có thể thử sản phẩm, tương tác với người bán và người tiêu dùng khác thông qua các ứng dụng, nền tảng trực tuyến.
Thứ tư, sản phẩm và dịch vụ dành cho người cao tuổi. Theo báo cáo của UNFPA, Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới. Do vậy, năm 2024, thị trường các sản phẩm và dịch vụ dành cho người cao tuổi được kỳ vọng có nhiều đổi mới và phong phú hơn theo hướng an toàn, tiện ích.