Xu hướng thứ nhất là bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng: thay vì sử dụng các nhà phân phối, giờ đây doanh nghiệp sản xuất sẽ bán hàng trực tiếp tới tay người tiêu dùng trên các sàn TMĐT. Điều này cho phép nhà sản xuất kiểm soát toàn diện quy trình hoạt động như sản xuất, marketing và bán hàng. Đồng thời, chi phí trung gian giảm tới mức tối đa giúp biên lợi nhuận cao hơn. Thứ hai, mua sắm thông qua tìm kiếm bằng giọng nói: nếu như AI, machine learning hiện chủ yếu được ứng dụng bởi các sàn mua sắm trực tuyến, các website TMĐT với nguồn lực đầu tư lớn, big data lại đang được triển khai ở diện rộng hơn.
Thứ ba là tiêu dùng có trách nhiệm: tiêu dùng có trách nhiệm không bỏ qua TMĐT. Người tiêu dùng có cảm tình và ưu tiên sử dụng các sản phẩm của thương hiệu thể hiện trách nhiệm với môi trường và xã hội thay vì giá thấp hoặc giảm giá sâu. Thứ tư, thế hệ 7X, 8X tiếp cận mua sắm online rầm rộ mang tên Baby Boomer. Baby Boomer là thế hệ sinh ra trong giai đoạn 1956-1964, thế hệ này đang có xu hướng tiếp cận nền tảng online rầm rộ hơn. Đây được xem là cơ hội cho các nhà bán lẻ nếu biết khai thác.
Từ các xu hướng trên, Metric khuyến cáo các nhà bán hàng phải chú trọng nắm bắt để có thể tận dụng, thúc đẩy kinh doanh trong năm 2024.