Theo VEC, tại quyết định của bộ trưởng Bộ GTVT ban hành năm 2016 về việc phê duyệt phương án tài chính hòa chung dòng tiền 5 dự án đường cao tốc do VEC làm chủ đầu tư, lộ trình tăng phí là định kỳ 3 năm 1 lần, mỗi lần tăng 12%.
Tuy nhiên, các dự án đường cao tốc của VEC chưa được tăng phí từ khi đưa vào khai thác. Ngược lại có thời điểm còn giảm phí để hỗ trợ doanh nghiệp theo chỉ đạo của Chính phủ.
Từ năm 2024, chi phí trả nợ vay làm đường của VEC sẽ tăng liên tục trong khi các đường cao tốc đã đến thời hạn trung tu, đại tu. Nếu vẫn giữ nguyên mức phí sẽ ảnh hưởng phương án tài chính các dự án.
VEC đề nghị được tăng phí 4 đường cao tốc cụ thể như sau:
Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và Đà Nẵng - Quảng Ngãi tăng từ 1.500 đồng/km lên 1.680 đồng/CPU (đơn vị xe con quy đổi)/km (tăng 12%).
Cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây tăng từ 2.000 đồng/CPU/km lên 2.100 đồng/CPU/km (tăng 5%, bằng giá tối đa do Bộ GTVT quy định).
Cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn Nội Bài - Yên Bái (4 làn xe đầy đủ, tốc độ 100km/h) tăng từ 1.500 đồng/CPU/km lên 1.680 đồng/CPU/km (tăng 12%); đoạn Yên Bái - Lào Cai (chủ yếu 2 làn xe, tốc độ 80km/h) từ 1.000 đồng/CPU/km lên 1.120 đồng/CPU/km (tăng 12%).
Bộ GTVT giao VEC rà soát, quyết định thời điểm điều chỉnh giá của 4 dự án đường cao tốc theo thẩm quyền, hoàn tất các thủ tục điều chỉnh giá vé theo đúng quy định pháp luật, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Trước đó, Bộ GTVT đã chấp thuận tăng phí tại 41 dự án BOT giao thông từ ngày 29-12-2023. Với các dự án thu phí lượt, phần lớn tăng từ 11% đến 18% theo các nhóm xe. Trong đó, xe nhóm 1 tăng từ 35.000 đồng lên 41.000 đồng, xe nhóm 2 từ 50.000 đồng lên 59.000 đồng, xe nhóm 3 từ 75.000 đồng lên 87.000 đồng, xe nhóm 4 từ 120.000 đồng lên 140.000 đồng và xe nhóm 5 từ 180.000 đồng lên 200.000 đồng.
Với dự án đường cao tốc thu phí theo km lăn bánh, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (Hà Nội) mức tăng phí bình quân 18%; cao tốc Hà Nội - Hải Phòng mức phí tăng gần 5% đến gần 20% theo các nhóm xe.