Trong đó, cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, số lượng phương tiện sử dụng tuyến đã tăng gấp đôi so với năm 2018.
Cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây luôn có mật độ phương tiện qua lại đông đúc nhất trong các tuyến giao thông trọng điểm khu vực phía Nam. Nếu khi mới đưa vào khai thác năm 2015, tuyến chỉ phục vụ 10 triệu lượt phương tiện, thì năm 2019 lượng phương tiện đã tăng 65%.
Tuy nhiên, VEC cho biết, mật độ phương tiện trên tuyến phân bố không đồng đều mà tập trung chủ yếu trên các đoạn hướng tâm về thành phố. Cụ thể, đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây, lượng phương tiện quy đổi trung bình 1 ngày đêm lưu thông trên đoạn từ Trạm thu phí Long Phước – QL51 và ngược lại là trên 52.000 CPU/ngày đêm. Trong khi đó, tại đoạn QL51 – Dầu Giây, lượng phương tiện chỉ đạt 14.500 CPU/ngày đêm. Do mức chênh quá lớn, cao tốc này thường xuyên xảy ra ùn ứ cục bộ tại 20km đầu tuyến. Đơn vị quản lý tuyến cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây đã khuyến cáo khách hàng cần lựa chọn các lộ trình thích hợp để di chuyển nhằm giảm tải cho đường cao tốc.
Hiện tượng chênh lệch về lưu lượng giữa các đoạn đầu tuyến cao tốc so với các đoạn cuối tuyến cũng xảy ra với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (lượng phương tiện tập trung chủ yếu đoạn Đại Xuyên – Liêm Tuyền); Nội Bài – Lào Cai (lượng phương tiện tập trung chủ yếu đoạn Km6 – nút giao IC6) và Đà Nẵng – Quảng Ngãi (lượng phương tiện tập trung chủ yếu đoạn Túy Loan – Tam Kỳ).
Năm 2019 cũng là năm mà 4 tuyến cao tốc VEC đều xác lập kỷ lục mới về lưu lượng phương tiện lưu thông trong 1 ngày đêm, tập trung vào dịp Tết Nguyên đán. Trong đó, tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình đạt 100.000 lượt/ngày đêm; Nội Bài - Lào Cai đạt 56.200 lượt/ngày đêm; Đà Nẵng - Quảng Ngãi đạt 11.000 lượt/ngày đêm; TPHCM - Long Thành - Dầu Giây đạt 60.050 lượt/ngày đêm.
Về doanh thu, trong tổng doanh thu hơn 4.000 tỷ đồng, tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình đóng góp 824 tỷ đồng; Nội Bài - Lào Cai đóng góp 1.661 tỷ đồng; Đà Nẵng - Quảng Ngãi đóng góp 347 tỷ đồng; TPHCM - Long Thành - Dầu Giây đóng góp 1.319 tỷ đồng.
Lưu lượng trên cao tốc tăng trưởng tốt, tai nạn giao thông có giảm nhưng VEC cũng cảnh báo vẫn còn xảy ra nhiều vụ tai nạn do lỗi chủ quan của người tham gia giao thông như lái xe buồn ngủ, không làm chủ được tốc độ; phương tiện mất lái, phương tiện bị nổ lốp dẫn đến lật xe; phương tiện khi lưu thông không giữ khoảng cách an toàn; người đi bộ băng qua đường cao tốc va phải phương tiện bị thiệt mạng…
Bên cạnh đó, tình trạng phương tiện dừng đỗ, đi ngược chiều trên đường cao tốc; phương tiện vượt trạm trốn phí, gây rối làm mất trật tự và ùn tắc tại trạm thu phí, hành hung nhân viên làm nhiệm vụ trên đường cao tốc… trong năm 2019 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp và chưa có dấu hiệu thuyên giảm.
Cụ thể, riêng trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình trong năm qua đã xảy ra gần 3.000 trường hợp phương tiện dừng đỗ trái phép và đón trả khách trên đường cao tốc, 600 trường hợp phương tiện vượt trạm trốn phí. Tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai có 740 vụ vượt trạm trốn phí, 1.470 trường hợp xe dừng đỗ đón trả khách và dừng đỗ sai quy định.