Đánh giá về việc xử lý tài sản, thu nhập kê khai không trung thực; tài sản, thu nhập tăng thêm mà không được giải trình một cách hợp lý, Thanh tra Chính phủ đã nêu và phân tích toàn diện 4 phương án làm cơ sở xây dựng dự thảo Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) để Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) có thêm cơ sở cho ý kiến về dự thảo Luật này tại phiên họp thứ 23.
Có những cách xử lý nào?
Phương án 2 là xử phạt vi phạm hành chính (với hình thức phạt tiền) đối với hành vi kê khai không trung thực hoặc không giải trình được một cách hợp lý với mức phạt tương đương 45% giá trị của phần tài sản, thu nhập chênh lệch hoặc tăng thêm (coi đây là hành vi vi phạm hành chính của người kê khai).
Phương án 3, tài sản, thu nhập chênh lệch do kê khai không trung thực hoặc tài sản, thu nhập tăng thêm và người kê khai không giải trình được một cách hợp lý về phần chênh lệch hoặc tài sản, thu nhập tăng thêm thì phải thu hồi ngay dựa trên Kết luận xác minh tài sản, thu nhập (biện pháp hành chính); hoặc sửa đổi Bộ luật Hình sự để quy định là tội phạm đối với hành vi làm giàu bất minh mà không giải trình được một cách hợp lý để trên cơ sở đó tịch thu theo bản án hình sự của Tòa án có thẩm quyền (biện pháp hình sự).
Phương án 4 là giữ nguyên như quy định của Luật hiện hành và không quy định về việc xử lý đối với tài sản, thu nhập chênh lệch do kê khai không trung thực hoặc tài sản, thu nhập tăng thêm mà người có nghĩa vụ kê khai không giải trình được một cách hợp lý về việc hình thành tài sản, thu nhập chênh lệch hoặc tăng thêm đó.
Lý giải phương án chọn
Đề xuất lựa chọn phương án 1, Thanh tra Chính phủ cho rằng phương án này thể hiện thái độ rõ ràng của Nhà nước đối với các khoản thu nhập, tài sản không có nguồn gốc rõ ràng.
Áp dụng tương tự pháp luật về thuế thu nhập cá nhân hiện hành thì mức thuế áp dụng để thu có thể ở mức 45% giá trị tài sản, thu nhập kê khai không trung thực, không được giải trình một cách hợp lý tại thời điểm xác minh và coi như là một mức thuế suất “đặc biệt” thuộc biểu thuế toàn phần (Điều 23 Luật Thuế thu nhập cá nhân).
Mức thuế suất này cũng tương đương với mức thuế suất trung bình là 15% (trong biểu thuế lũy tiến từng phần, dao động từ 5% đến 35% quy định tại Điều 22 Luật Thuế thu nhập cá nhân) và tiền phạt 1 đến 3 lần (được lấy mức trung bình là 2 lần) số tiền thuế trốn theo quy định tại Điều 11 Nghị định số 129/2013/NĐ-CP ngày 16/10/2013 quy định về xử phạt vi phạm hành chính về thuế và cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về thuế.
Đồng thời, cùng với việc quy định như trên, dự thảo Luật cũng bổ sung quy định việc thu thuế không loại trừ trách nhiệm hình sự và tịch thu tài sản đối với người kê khai, nếu như các cơ quan tiến hành tố tụng trong quá trình giải quyết một vụ án hình sự khác chứng minh được tài sản kê khai không trung thực, tài sản tăng thêm không giải trình một cách hợp lý có được hoặc có nguồn gốc từ hành vi phạm tội để tránh cách hiểu rằng phương án trên vô hình trung đã hợp pháp hóa 55% số tiền còn lại, hoặc trái với các quy định của pháp luật về phòng, chống rửa tiền.
Việc thu thuế đối với tài sản, thu nhập kê khai không trung thực, tài sản, thu nhập tăng thêm không được giải trình một cách hợp lý chỉ được áp dụng sau khi đã được xác minh, kết luận. Việc quy định theo phương án này là phù hợp với quy định của Hiến pháp và Bộ luật Dân sự vì tài sản, thu nhập đó đã không được người kê khai giải trình có nguồn gốc hợp pháp hoặc là của cải để dành theo Điều 32 Hiến pháp năm 2013 và không thuộc các trường hợp xác lập quyền sở hữu theo Điều 221 Bộ luật Dân sự.