"3 ca, 4 kíp" xuyên lòng núi làm đường cao tốc Bắc - Nam

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua các tỉnh miền Trung đang được Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đôn đốc làm với tinh thần "vượt nắng, thắng mưa", "3 ca, 4 kíp". Điều kiện địa hình phức tạp, nhiều đoạn đường cao tốc của dự án này buộc phải xẻ đồi, đào hầm xuyên núi với 5 hầm và 1 ống hầm, có tổng chiều dài gần 7.000m. 

Các robot cỡ lớn đang khoan núi tạo vỏ cho hầm cao tốc xuyên núi dài nhất miền Trung - hầm số 3 thuộc dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn dài 3.200m. Ảnh: NGỌC OAI
Các robot cỡ lớn đang khoan núi tạo vỏ cho hầm cao tốc xuyên núi dài nhất miền Trung - hầm số 3 thuộc dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn dài 3.200m. Ảnh: NGỌC OAI

Tại khu vực các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên có số hầm cao tốc xuyên núi lớn nhất với 5 hầm chính (mỗi hầm 2 ống hầm) dài gần 6.130m. Trong đó, Tập đoàn Đèo Cả đang đảm nhận thi công phần việc lớn nhất với 3 hầm xuyên núi dài 4.500m.

Mỗi ngày, bên trong các hầm cao tốc Bắc - Nam đều có hơn 2.200 công nhân, hơn 700 phương tiện, robot hiện đại và cả ngàn thiết bị, máy móc khác để đào hầm, thi công...

Trong điều kiện làm việc khắc nghiệt, nguy hiểm và áp lực tiến độ, nhưng hàng trăm công nhân, kỹ sư, lái máy vẫn luôn giữ vững khí thế lao động "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương" quyết tâm mở núi, đào hầm để sớm đưa đường cao tốc quốc gia về đích, nối liền mạch phát triển ở hai đầu đất nước.

PSA - Anh1-ANH 1 (1).jpg
Mỗi ngày, có 300 công nhân, kỹ sư, lái máy nỗ lực mở hầm xuyên núi qua dãy Sơn Triều (tỉnh Bình Định)
PSA - Anh6-ANH 3 (2).jpg
Cỗ máy phun bê tông khổng lồ được huy động để tạo vỏ hầm cao tốc lấn sâu vào lòng núi
PSA - Anh8-ẢNH 5 (2).jpg
Các kỹ sư, lái máy điều khiển những cỗ máy robot mở khoan, đào những mảng đá núi
PSA - Anh20-ANH 10 (4).jpg
Mạng lưới dây nổ chằng chịt được đấu nối kỹ lưỡng, chuyên nghiệp trước khi kích nổ phá núi
PSA - Anh26-ẢNH 15 (1).jpg
Vệ sinh, điều chỉnh cân bằng cho hệ thống khung thép trước khi phun vữa bê tông làm vỏ hầm
PSA - Anh31-ẢNH 18.jpg
Sau khi tạo vỏ hầm, công nhân tiến hành phủ lớp chống thấm để công trình được bảo quản lâu dài
PSa - Anh32-DSC03939.jpg
Một cửa hầm đường cao tốc Sơn Triệu (qua dãy Sơn Triều) đã được khơi thông, đang hoàn thiện các công đoạn cuối cùng

Tin cùng chuyên mục