"3 ca, 4 kíp" xuyên lòng núi làm đường cao tốc Bắc - Nam
SGGP
Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua các tỉnh miền Trung đang được Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đôn đốc làm với tinh thần "vượt nắng, thắng mưa", "3 ca, 4 kíp". Điều kiện địa hình phức tạp, nhiều đoạn đường cao tốc của dự án này buộc phải xẻ đồi, đào hầm xuyên núi với 5 hầm và 1 ống hầm, có tổng chiều dài gần 7.000m.
Tại khu vực các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên có số hầm cao tốc xuyên núi lớn nhất với 5 hầm chính (mỗi hầm 2 ống hầm) dài gần 6.130m. Trong đó, Tập đoàn Đèo Cả đang đảm nhận thi công phần việc lớn nhất với 3 hầm xuyên núi dài 4.500m.
Mỗi ngày, bên trong các hầm cao tốc Bắc - Nam đều có hơn 2.200 công nhân, hơn 700 phương tiện, robot hiện đại và cả ngàn thiết bị, máy móc khác để đào hầm, thi công...
Trong điều kiện làm việc khắc nghiệt, nguy hiểm và áp lực tiến độ, nhưng hàng trăm công nhân, kỹ sư, lái máy vẫn luôn giữ vững khí thế lao động "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương" quyết tâm mở núi, đào hầm để sớm đưa đường cao tốc quốc gia về đích, nối liền mạch phát triển ở hai đầu đất nước.