Theo đó, đoạn tuyến qua Ninh Bình có tổng chiều dài hơn 25km, quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư dự án khoảng 7.860 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách địa phương bố trí 2.000 tỷ đồng, vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ 5.860 tỷ đồng.
Đối với đoạn qua tỉnh Nam Định, Thái Bình, Bộ GTVT đề nghị Phó Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định điều chỉnh nhiệm vụ, giao UBND tỉnh Thái Bình là cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án đầu tư theo phương thức PPP.
Đoạn tuyến này có chiều dài gần 61km, tổng mức đầu tư khoảng hơn 18.800 tỷ đồng (bao gồm cả lãi vay). Trong đó, vốn nhà nước tham gia dự án khoảng hơn 9.300 tỷ đồng (chiếm 49,5% tổng mức đầu tư), vốn BOT là hơn 9.500 tỷ đồng (chiếm 50,5% tổng mức đầu tư). Thời gian hoàn vốn khoảng 30 năm.
Theo quy hoạch được duyệt, tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng sẽ kết nối từ cao tốc Bắc - Nam phía Đông tại Ninh Bình với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, tiến trình đầu tư trước năm 2030.
Đối với đoạn qua TP Hải Phòng dài 29km, hiện địa phương đang đầu tư 22km theo dự án BOT đường ven biển qua Hải Phòng, 7km còn lại được đề xuất giao TP Hải Phòng là cơ quan chủ quản đầu tư, từ nguồn ngân sách thành phố.