2.500-3.000 người dự sự kiện kết nối công nghệ và đổi mới sáng tạo Việt Nam

Dự kiến có khoảng 2.500-3.000 người tham dự trực tiếp sự kiện “Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024” trong 2 ngày, với chủ đề “Thúc đẩy đổi mới sáng tạo – động lực cho phát triển kinh tế, xã hội nhanh và bền vững”.

2.500-3.000 người dự sự kiện kết nối công nghệ và đổi mới sáng tạo Việt Nam

Chiều 30-9, tại Hà Nội, Bộ KH-CN phối hợp với UBND TP Hà Nội tổ chức sự kiện trên. Sự kiện được tổ chức với quy mô quốc gia, gồm nhiều hoạt động chuyên sâu về công nghệ và đổi mới sáng tạo, tập trung và các lĩnh vực đang thu hút sự quan tâm của xã hội và doanh nghiệp.

markup_1000004646.jpg
Các đại biểu cắt băng khai mạc chuỗi sự kiện “Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024”. Ảnh: ĐỖ TRUNG

Theo Bộ KH-CN, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam những năm gần đây đã giảm dần sự phụ thuộc vào khai thác tài nguyên thiên nhiên, từng bước chuyển sang dựa vào ứng dụng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Việc ứng dụng, chuyển giao, đổi mới công nghệ và đổi mới sáng tạo có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc nâng cao năng suất, chất lượng, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, trong bối cảnh hội nhập quốc tế và cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang tác động ngày một sâu rộng.

DSC02247.JPG
Bộ trưởng Bộ KH-CN Huỳnh Thành Đạt tham quan các gian hàng tại sự kiện “Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024”. Ảnh: ĐỖ TRUNG

Bộ KH-CN cũng cho rằng, trình độ và năng lực công nghệ là yếu tố then chốt để doanh nghiệp tạo ra được sản phẩm, dịch vụ có đặc tính cạnh tranh vượt trội, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của thị trường. Mặt khác, cạnh tranh thương mại giữa các nền kinh tế lớn trong thời gian gần đây, dẫn đến sự gia tăng những biện pháp tăng cường bảo hộ, cạnh tranh quyết liệt về công nghệ cùng với những đòi hỏi của mục tiêu phát triển bền vững là các nhân tố thực tiễn đang đặt ra cho doanh nghiệp, buộc doanh nghiệp phải có các giải pháp cốt yếu về hấp thụ công nghệ, đổi mới sản xuất sang tăng năng suất, chất lượng lao động, nâng cao năng lực hấp thụ công nghệ và đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp.

DSC02279.JPG
Tại sự kiện “Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024”, nhiều gian hàng công nghệ, đổi mới sáng tạo được trưng bày. Ảnh: ĐỖ TRUNG

Với chủ trương lấy doanh nghiệp là trung tâm của hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia, Bộ KH-CN đã đẩy mạnh hoạt động ứng dụng, chuyển giao và phát triển công nghệ, hướng dẫn, hỗ trợ các địa phương đánh giá trình độ và năng lực công nghệ của doanh nghiệp với một số ngành chủ lực, mũi nhọn, đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ thông qua triển khai thực hiện các chương trình KH-CN quốc gia…

DSC02314.JPG
Lãnh đạo Tập đoàn Sao Thái Dương giới thiệu sản phẩm cho Bộ trưởng Bộ KH-CN. Ảnh: ĐỖ TRUNG

Sự kiện “Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024” kế thừa thành công của các chương trình giai đoạn 2011-2019 và 2020-2023, trở thành sự kiện thường niên để các tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế trình diễn, giới thiệu các công nghệ mới, công nghệ tiên tiến được ứng dụng, chuyển giao, làm chủ.

Đây cũng là diễn đàn để trao đổi thảo luận về việc hoàn thiện, thực thi hiệu quả các giải pháp, chính sách mới trong việc kết nối cung - cầu công nghệ, từ đó thúc đẩy ứng dụng, đổi mới, chuyển giao, phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo, qua đó phát triển thị trường KH-CN. Sự kiện sẽ giới thiệu và trình diễn những thành tựu công nghệ mới trong và ngoài nước được ứng dụng vào sản xuất kinh doanh trong nhiều ngành, lĩnh vực.

DSC02243.JPG
Gian hàng các doanh nghiệp tại sự kiện. Ảnh: ĐỖ TRUNG

Đặc biệt, tại sự kiện này, các thảo luận sẽ tập trung vào việc giải quyết những khó khăn, vướng mắc và thúc đẩy hoạt động ứng dụng, chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo; tăng cường mối liên kết giữa các doanh nghiệp, tổ chức nghiên cứu và cơ quan quản lý nhà nước; kết nối giải pháp, công nghệ và tài chính cho các doanh nghiệp có nhu cầu ứng dụng, chuyển giao, phát triển và làm chủ công nghệ.

DSC02385.JPG
Các đại biểu dự sự kiện “Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024”. Ảnh: ĐỖ TRUNG

Sự kiện gồm các hoạt động chính: chuỗi diễn đàn chuyên sâu về công ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn, y tế, xây dựng; xúc tiến đầu tư công nghệ cao; tọa đàm vai trò của đổi mới sáng tạo đối với doanh nghiệp Thủ đô; hội nghị về hoạt động ứng dụng, chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo địa phương; trình diễn, giới thiệu các thành tựu công nghệ, kết nối cung - cầu công nghệ quy mô 200 doanh nghiệp.

DSC02416.JPG
Bộ trưởng Bộ KH-CN Huỳnh Thành Đạt phát biểu tại sự kiện. Ảnh: ĐỖ TRUNG

Ban tổ chức kỳ vọng, sự kiện này sẽ góp phần thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế thông qua ứng dụng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, góp phần thực hiện hiệu quả các chính sách quốc gia về công nghiệp hóa, hiện đại hóa, chuyển đổi số, phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, góp phần phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững...

Tin cùng chuyên mục