Ban tổ chức cho biết, sau gần 1 năm phát động, giải thưởng đã thu hút 280 tác phẩm dự thi của 60 cơ quan báo chí trung ương và địa phương, tăng hơn 50 tác phẩm so với năm trước. Hội đồng giám khảo đánh giá, các tác phẩm dự thi năm nay có chất lượng tốt, được đầu tư kỹ hơn cả về hình thức lẫn nội dung.
Điểm nổi bật của giải năm nay là, có gần 100 loạt bài dài kỳ tham gia dự thi. Nhiều tác phẩm có những góc nhìn mới mẻ, kiến giải thuyết phục, nêu bật được những hạn chế bất cập của ngành giao thông và đưa ra những giải pháp khắc phục hiệu quả. Đặc biệt, nhiều tác phẩm được trình bày sinh động, hấp dẫn dưới những hình thức hiện đại như Longform, E-Magazine, Inforgraphic, phóng sự ảnh...
Ban tổ chức trao giải nhất cho các tác giả báo Giao thông và báo Tuổi trẻ |
Qua vòng sơ khảo và chung khảo, ban tổ chức đã chọn được 25 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải. Trong đó, có 2 giải nhất, gồm: cụm bài "Ngành GTVT làm được gì sau nửa nhiệm kỳ" của Báo Giao thông; loạt phóng sự 5 kỳ “Những ngọn đèn chủ quyền trên biển đông” của báo Tuổi Trẻ TPHCM.
Đồng thời, ban tổ chức trao 3 giải Nhì, 5 giải Ba, 15 giải Khuyến khích, 3 giải tập thể. Trong đó, loạt bài 3 kỳ của tác giải Xuân Quỳnh, Báo SGGP “Hành lang kinh tế Đông - Tây: Thông nhưng chưa thoáng” được trao giải Khuyến khích.
Ban tổ chức trao giải khuyến khích cho các tác giả |
Nhân dịp này, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cũng chính thức phát động Giải Báo chí viết về ngành GTVT lần thứ V năm 2023-2024, nhằm tiếp tục phát huy giá trị truyền thống "đi trước mở đường" của ngành GTVT, tri ân và tôn vinh những đóng góp quan trọng của các thế hệ lãnh đạo, cán bộ công nhân viên, người lao động ngành GTVT..
Về cơ cấu giải thưởng, ban tổ chức sẽ trao 1 giải đặc biệt trị giá 50 triệu đồng; 1 giải nhất trị giá 30 triệu đồng; 2 giải nhì trị giá 15 triệu đồng; 5 giải ba trị giá 10 triệu đồng và 15 giải khuyến khích trị giá 5 triệu đồng. Cơ cấu giải thưởng có thể thay đổi dựa theo kết quả, chất lượng của tác phẩm.