
Qua hơn 25 năm hoạt động, thương hiệu VTB của Công ty cổ phần Điện tử Tân Bình đã khẳng định là một thương hiệu điện tử uy tín, đạt nhiều thành công và được đông đảo người tiêu dùng yêu thích… Điều đó đã, đang và sẽ là sức mạnh để VTB tiếp tục phát triển vững bền trên con đường hội nhập.
Chất lượng + Nhân lực = Thành công

Bắt đầu từ một cơ sở của Hãng Sony trước 1975 với nhiều ngành nghề khác nhau, VTB ngày nay đã lớn mạnh và thực sự là một công ty có tiềm năng phát triển mạnh mẽ trên thị trường. Tính đến nay, VTB đã có cơ sở vật chất kỹ thuật và hạ tầng với khả năng đáp ứng tối đa nhu cầu sản xuất kinh doanh (gồm một trụ sở chính, ba nhà máy tại TPHCM và một chi nhánh tại Hà Nội) và hệ thống dây chuyền được đầu tư công nghệ hiện đại giúp cho sản lượng tăng đều qua các năm. Năng lực sản xuất hiện nay của VTB đã đạt đến con số rất đáng phấn khởi. Cụ thể: mặt hàng LCD TV/monitor đạt 10.000 cái/năm, ti vi màu: 120.000 cái/năm, audio: 100.000 cái/năm, máy tính để bàn, máy tính xách tay, máy chủ: 60.000 cái/năm, cuộn lái tia: 500.000 cái/năm, dây khử từ: 200.000 bộ/năm, remote: 200.000 cái/năm và dàn cơ: 100.000 cái/năm. Riêng năm 2005, VTB đã đạt tới 800.000 sản phẩm, bao gồm nhiều dòng sản phẩm khác nhau như ti vi, đầu kỹ thuật số DVD-VCD, máy vi tính, tủ lạnh, cụm linh kiện điện tử… Doanh thu cả năm 2005 là 412 tỷ đồng, tăng gấp 108 lần so với năm 1982. VTB cũng là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên tham gia chương trình hợp tác công nghiệp giữa các nước ASEAN (AICO) với Công ty Sony Việt Nam và Sony Singapore. Hàng năm thông qua chương trình này, VTB xuất khẩu khoảng 3 triệu USD sang các nước trong khu vực. Từ đây, sản phẩm “Made in VTB Viet Nam” đã được biết đến trên thị trường khu vực. Đây thực sự là một kết quả mà nhiều nhà sản xuất mong muốn.
Tại sao VTB làm được như vậy? Câu trả lời thật đơn giản: vì Công ty VTB có được sự nhanh nhạy, năng động, biết nắm bắt kịp thời những cơ hội góp phần đem đến cho công ty sự phát triển.
Có thể nói, yếu tố quan trọng để VTB có được những thành công đó chính là việc đào tạo nguồn nhân lực, coi trọng lực lượng cán bộ trẻ có năng lực và một tinh thần gắn bó đoàn kết. Sớm nhận thức được yếu tố con người là yếu tố quyết định, VTB đã cử hàng chục cán bộ quản lý, kỹ sư giỏi có tiềm năng cùng hàng trăm công nhân đi đào tạo ở các nước tiên tiến như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ..., được tham gia làm việc, huấn luyện, thử thách và trui rèn trong các liên doanh với Sony và JVC. Bên cạnh đó, công ty đặc biệt chú trọng đến vấn đề chất lượng. Đầu tháng 5-2002, công ty đã thành lập Ban ISO để đảm trách việc triển khai xây dựng hệ thống quản lý chất lượng tại công ty theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001:2000 và tháng 11-2002, Tổ chức chứng nhận BVQI đã công nhận Hệ thống quản lý chất lượng của VTB phù hợp với tiêu chuẩn ISO 9001:2000. Phạm vi chứng nhận bao gồm sản xuất, phân phối và dịch vụ sau bán hàng cho tất cả các sản phẩm mang thương hiệu VTB bao gồm: máy vi tính, ti vi màu, VCD, SVCD, DVD, Amplifier, Loudspeaker.
Những sản phẩm chiến lược của VTB
Đầu năm 2000, nhiệm vụ nặng nề được cụ thể hóa và đặt lên vai 10 kỹ sư trẻ phòng nghiên cứu phát triển: nhanh chóng nghiên cứu, đưa ra mô hình sản phẩm mang thương hiệu VTB đầu tiên với các yêu cầu cao về kỹ thuật, mẫu mã hiện đại, hấp dẫn và có khả năng thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Vấn đề được khởi xướng, các bộ phận, phòng ban chức năng liên quan toàn tâm toàn lực cho sự ra đời của đứa con đầu lòng. Trên dây chuyền khép kín, chiếc ti vi màn hình phẳng FAVI từng bước được hoàn thiện và từ cuối năm 2000, VTB đã tung ra thị trường 9 model ti vi phẳng cho người Việt như một món quà ý nghĩa chào mừng thiên niên kỷ mới - chiếc ti vi thương hiệu FAVI: ti vi phẳng đầu tiên cho người Việt, do chính người Việt tìm tòi, nghiên cứu và sáng tạo.
Cùng với ti vi màn hình phẳng FAVI, sản phẩm máy tính cũng được xem là mặt hàng chiến lược của VTB. Với đội ngũ kỹ sư lành nghề và chuyên nghiệp trong lĩnh vực điện tử có kinh nghiệm hơn 20 năm trong ngành sản xuất điện tử từ tháng 6-2001, các kỹ sư VTB đã nghiên cứu và phát triển một loạt sản phẩm máy vi tính thích hợp các mục đích sử dụng khác như: máy vi tính dùng cho giải trí và gia đình, máy vi tính dùng cho các nhà thiết kế hoặc xử lý chuyên nghiệp, máy vi tính phục vụ cho các dự án thuộc về lĩnh vực giáo dục, đào tạo, các cơ quan hành chính sự nghiệp, v.v…
Có thể nói, trải qua hơn 25 năm hoạt động với biết bao thăng trầm, VTB đã khẳng định là một thương hiệu điện tử Việt uy tín, đạt nhiều thành công và được đông đảo người tiêu dùng yêu thích… Điều đó đã, đang và sẽ là sức mạnh để VTB tiếp tục phát triển vững bền trên con đường hội nhập.
XUÂN QUYỀN - THANH HÙNG