Theo cáo trạng, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia, có chi phí đầu tư 34.516 tỷ đồng và được Chính phủ phê duyệt. Dự án do Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, có chiều dài gần 140km, chia làm 2 giai đoạn. Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là đường cao tốc loại A, tốc độ 120 km/giờ.
Tuy nhiên, khi mới đưa vào vận hành khai thác, trên toàn tuyến đã xuất hiện rất nhiều điểm hư hỏng trên mặt đường bê tông nhựa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận hành khai thác, an toàn khi tham gia giao thông, gây bức xúc trong dư luận. Kết quả điều tra tuyến đường thuộc giai đoạn 1 của dự án xác định các đối tượng thuộc các đơn vị chủ đầu tư dự án, nhà thầu thi công, tư vấn giám sát đã có hành vi vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng và vi phạm quy định về xây dựng dẫn đến chất lượng thi công công trình không đảm bảo, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền 811 tỷ đồng.
Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi |
Trong khi đó, kết quả điều tra tuyến đường có chiều dài 74km thuộc giai đoạn 2 (gồm 5 gói thầu) xác định những người là lãnh đạo thuộc chủ đầu tư dự án, ban quản lý dự án, nhà thầu thi công và tư vấn giám sát đã không tuân thủ quy định từ khâu lựa chọn vật liệu nguồn, thiết kế phối trộn, thi công thử đến thi công đại trà các lớp vật liệu. Khi tiến hành nghiệm thu, không thực hiện đo cường độ mô đun đàn hồi trên các lớp vật liệu. Có nhiều hạng mục thi công nghiệm thu không có sự tham gia của đại diện ban quản lý dự án.
Hội đồng nghiệm thu cơ sở không nghiệm thu hoàn thành chuyển bước giai đoạn thi công tổng thể nền đường, tổng thể mặt đường.
Các hành vi này vi phạm quy định tại Luật Xây dựng và các văn bản hướng dẫn nhưng vẫn lập hồ sơ nghiệm thu hoàn thành công trình, đánh giá chất lượng thi công đảm bảo để được thanh toán theo dự toán đã phê duyệt và đưa công trình vào khai thác, sử dụng dẫn đến gây thiệt hại cho Nhà nước tổng số tiền hơn 460 tỷ đồng.
Trong đó, ông Trần Văn Tám (cựu Tổng Giám đốc VEC, Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở) đã ký biên bản nghiệm thu cơ sở nghiệm thu công trình, hạng mục công trình hoàn thành để đưa vào khai thác, kết luận công trình được thi công đáp ứng yêu cầu thiết kế, đảm bảo kỹ thuật. Người này bị cáo buộc gây thiệt hại 45 tỷ đồng.
Cáo trạng còn cáo buộc ông Tám đã buông lỏng công tác quản lý, không kiên quyết chỉ đạo để kịp thời khắc phục các tồn tại trong quá trình thực hiện dự án về nguồn vật liệu, công tác thi công và nghiệm thu dự án; không có các biện pháp kiểm tra, kiểm soát chất lượng thi công, dẫn đến thi công không đúng thiết kế dự án, không đảm bảo chất lượng công trình, gây thiệt hại cho tài sản của Nhà nước với hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.
Như Báo SGGP đã thông tin, tại giai đoạn 1 của dự án, ngày 6-12-2021, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã tuyên án đối với 36 bị cáo.
Theo đó, các bị cáo thuộc VEC gồm:
Bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng, cựu Phó Tổng Giám đốc chịu trách nhiệm cùng đồng phạm với số tiền hơn 442 tỷ đồng, phạt 7 năm tù.
Bị cáo Lê Quang Hào, cựu Phó Tổng Giám đốc bị phạt 6 năm tù.
Các bị cáo thuộc ban quản lý dự án, gồm:
Bị cáo Hoàng Việt Hưng, Giám đốc, bị phạt 8 năm 6 tháng tù.
Bị cáo Nguyễn Tiến Thành, Phó Giám đốc ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Giám đốc các gói thầu số 4, số 5 bị phạt 4 năm 6 tháng tù.
Bị cáo Đỗ Ngọc Ân, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án, Giám đốc các gói thầu số 4, 5, 6 và 7 bị phạt 4 năm tù.
Bị cáo Lê Nhiều, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Giám đốc các gói thầu số 1, số 2 và số 3B bị phạt 4 năm 6 tháng tù.
Bị cáo Hà Văn Bình, Giám đốc các gói thầu số 6 và số 7, bị phạt 5 năm tù.
Các bị cáo khác bị phạt từ 24 tháng tù treo đến 5 năm tù.