Tổ chức xếp hạng QS (Quacquarelli Symonds - Anh Quốc) vừa công bố bảng xếp hạng Đại học thế giới cho năm 2021 (QS World University Rankings 2021 – QS WUR 2021).
QS WUR 2021 xếp hạng cho 1.002 trường trong tổng số 1.604 cơ sở giáo dục thuộc 93 quốc gia và vùng lãnh thổ được đánh giá. Trong số này, 47 trường lần đầu tiên tham gia xếp hạng. Kết quả xếp hạng này lấy dữ liệu từ 1,6 triệu đề cử của học giả và 310.000 đề cử của nhà tuyển dụng, thu thập được 102.500 phản hồi của học giả và 52.000 nhà tuyển dụng toàn cầu, phân tích 138 triệu trích dẫn (trong giai đoạn 2014-2019) từ 18 triệu bài báo (trong giai đoạn 2014-2018).
Lần này, Việt Nam tiếp tục có 2 cơ sở giáo dục đại học có mặt trong bảng xếp hạng này, và đều thuộc nhóm 801 - 1.000, đó là Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQG HN) và Đại học Quốc gia TPHCM (ĐHQG TPHCM). ĐHQG HN lần thứ 3 liên tiếp nằm trong nhóm 801 - 1.000 các trường đại học tốt nhất toàn cầu.
Cũng theo bảng xếp hạng QS, trong khu vực Đông Nam Á, Singapore có 3 cơ sở giáo dục đại học được xếp hạng, trong đó có 2 trường đại học nằm trong Top 15 thế giới, 1 trường thuộc nhóm 511 - 520. Malaysia có 20 cơ sở giáo dục đại học được xếp hạng, trong đó Đại học Malaya có thứ hạng tốt nhất là 59 thế giới. Malaysia cũng được QS đánh giá là quốc gia có sự thăng tiến mạnh nhất trong đợt xếp hạng này với 8 (trong tổng số 20) cơ sở giáo dục đại học nằm trong Top 500 thế giới.
Trên phạm vi thế giới, Hoa Kỳ tiếp tục là quốc gia của các trường đại học hàng đầu thế giới, với 5 trường lọt vào Top 10, trong đó Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT) giữ vững vị trí số 1 trong 9 năm liên tiếp, tiếp đến là các trường Đại học Stanford (thứ 2), Đại học Harvard (thứ 3), Viện Công nghệ California (Caltech – thứ 5) và Đại học Chicago (thứ 9).
QS WUR xếp hạng các trường đại học theo 6 tiêu chí, bao gồm: đánh giá của học giả (40%), đánh giá của nhà tuyển dụng, số trích dẫn/giảng viên, tỷ lệ giảng viên/sinh viên, tỷ lệ giảng viên quốc tế và tỷ lệ sinh viên quốc tế. Tiêu chí xếp hạng của QS nhấn mạnh vào đóng góp và tác động của chất lượng đào tạo và nghiên cứu của trường đại học đối với xã hội (thông qua đánh giá của doanh nghiệp, học giả trong và ngoài nước) và các đóng góp cho hoạt động nghiên cứu khoa học (thông qua số trích dẫn/giảng viên).