Theo tổng công ty, trên mạng đường sắt quốc gia hiện vẫn còn 428 cầu yếu, hết niên hạn sử dụng hoặc không phù hợp quy chuẩn, tiêu chuẩn.
Trong đó, riêng tuyến đường sắt Bắc - Nam có 87 cầu có dấu hiệu nguy hiểm, cần thay thế cầu hoặc gia cố, gồm 55 cầu đoạn Đà Nẵng - Quy Nhơn và 32 cầu đoạn Quy Nhơn - Sài Gòn. Bên cạnh đó, trên hệ thống còn 3 cầu chung đường bộ và đường sắt là Lục Nam (Bắc Giang), Long Đại (Quảng Bình), Phố Lu (Yên Bái), nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao.
Vì vậy, ngành đường sắt kiến nghị bố trí khoảng 1.700 tỷ đồng để cải tạo, thay thế 87 cầu nguy hiểm và làm các công trình để tách giao thông đường bộ, đường sắt đối với 3 cầu Lục Nam, Long Đại, Phố Lu.
Tổng công ty cũng kiến nghị bố trí vốn giai đoạn 2022-2023 để làm cầu vượt qua các giao cắt đồng mức giữa đường bộ và đường sắt tại 9 vị trí; xử lý nguy cơ đá lăn, đá rơi tại 14 vị trí; cải tạo, sửa chữa 13 hầm tuyến Hà Nội - TPHCM, nhằm đảm bảo an toàn giao thông đường sắt.