168 phường, xã, đặc khu của TPHCM mới sẵn sàng vận hành trong mọi tình huống

Những ngày qua, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tỉnh Bình Dương và TPHCM đã đồng loạt vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Đây là bước đệm quan trọng để cán bộ, công chức thành thạo các quy trình, xử lý các tình huống phát sinh trước khi đi vào vận hành chính thức 168 phường, xã, đặc khu của TPHCM mới từ ngày 1-7.

Cán bộ thành thạo công việc

Ngày 22-6, toàn bộ 102 phường, xã mới tại TPHCM vận hành thử nghiệm lần thứ 2 trên các hệ thống: Xử lý văn bản đến, văn bản đi; giải quyết hồ sơ trực tuyến; xử lý phản ánh qua tổng đài 1022.

Tại trụ sở UBND phường 15, quận 10 (nơi được chọn làm điểm diễn ra buổi thử nghiệm vận hành của phường Hòa Hưng), toàn bộ đội ngũ đã có mặt từ sớm. Mỗi cán bộ đều thao tác thành thạo trong xử lý văn bản trên các hệ thống.

Bà Lê Thị Ngọc Hiền, Bí thư Đảng ủy phường 14 (dự kiến làm Chủ tịch UBND phường Hòa Hưng), cho biết, toàn bộ cán bộ phường đã được tập huấn kỹ càng, sẵn sàng cho việc vận hành chính thức. Với quy mô dân số hơn 96.000 người, phường Hòa Hưng sẽ đặt Trung tâm Phục vụ hành chính công tại trụ sở UBND phường 15, dự kiến sẽ được chỉnh trang, nâng cấp phù hợp trong thời gian tới. Sau buổi vận hành thử nghiệm lần thứ 2, bà Lê Thị Ngọc Hiền đánh giá mọi việc cơ bản trơn tru, bởi cán bộ công chức đã có kinh nghiệm từ lần thử nghiệm đầu tiên vào ngày 12-6.

phuong-hoa-hung.jpg
Cán bộ, công chức phường Hòa Hưng (TPHCM mới) vận hành thử nghiệm các hệ thống trên nền tảng số. Ảnh: CẨM NƯƠNG

Tại phường Bình Lợi Trung (quận Bình Thạnh), hầu hết cán bộ, công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công, văn phòng UBND phường mới đều thành thạo triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và thực hiện yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Bà Thái Thị Hồng Nga, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh, cho biết, Trung tâm Phục vụ hành chính công của phường đã được chuẩn bị cơ bản, đặt ngay trụ sở UBND phường mới ở địa chỉ 355/5 đường Nơ Trang Long. “Đến thời điểm này, tất cả cán bộ, công chức phường Bình Lợi Trung sẵn sàng để vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp với trách nhiệm cao nhất và đặt mục tiêu phục vụ người dân, doanh nghiệp lên hàng đầu”, bà Thái Thị Hồng Nga chia sẻ.

phuong-binh-loi.jpg
Phường Bình Lợi Trung (TPHCM mới) vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Ảnh: THÁI PHƯƠNG

Từ xã đảo Thạnh An (huyện Cần Giờ), ông Phạm Minh Châu, Chủ tịch UBND xã, cho biết, qua rà soát, đến hiện tại cơ sở vật chất, trang thiết bị của xã đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ và có thể vận hành tốt nền tảng số. Liên quan đến nhân sự, xã được huyện bố trí một cán bộ công nghệ thông tin hỗ trợ nên có thể xử lý mọi tình huống phát sinh trong quá trình kết nối chuyển đổi số để chuẩn bị thiết lập các nền tảng số.

Ông Phạm Minh Châu thông tin thêm, xã đã hoàn tất các bước vận hành các nền tảng số, gồm xử lý công văn đến, công văn đi, trích lục bản sao trực tuyến. Ông kiến nghị thành phố rà soát và nâng cấp hạ tầng internet để bảo đảm hỗ trợ cán bộ, công chức và phục vụ người dân trong thời gian tới.

Theo dõi buổi vận hành thử nghiệm lần thứ 2, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Thị Diệu Thúy nhận xét, các công việc “chạy thử” cơ bản thành công. Đường truyền, hệ thống âm thanh, phòng họp và các nội dung khác cơ bản đảm bảo.

Để chuẩn bị cho giai đoạn vận hành chính thức từ ngày 1-7, Phó Chủ tịch UBND TPHCM đề nghị các quận, huyện, TP Thủ Đức cung cấp danh sách cán bộ theo vị trí công tác cụ thể cho Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM trước ngày 25-6. Các địa phương rà soát lại đường truyền, âm thanh, hệ thống camera, mua sắm thiết bị mới nếu cần. Đồng thời, theo dõi hiệu suất phản ánh, kiến nghị trên cổng thông tin 1022, xây dựng hệ thống kiểm đếm, đánh giá tin tồn chưa xử lý; bàn giao trọn vẹn hồ sơ, dữ liệu hành chính từ đơn vị cũ sang mới để đảm bảo không gián đoạn dịch vụ công. Hoàn tất điều chỉnh, cấp mới chứng thư số cho cán bộ tại phường, xã trước ngày 24-6.

Tiếp tục hoàn thiện các hệ thống

Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, 30 xã, phường, đặc khu cũng đã vận hành thử nghiệm vào ngày 21-6, kết quả được đánh giá khả quan. Theo Sở Nội vụ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tỉnh đã tổ chức vận hành hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tại một số xã, phường và đặc khu Côn Đảo.

Kết quả vận hành thử nghiệm 2 quy trình theo hình thức trực tiếp và trực tuyến lĩnh vực Tư pháp - Hộ tịch, gồm thủ tục cấp bản sao trích lục hộ tịch (trực tuyến); thủ tục chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam cấp hoặc chứng nhận (trực tiếp), cho thấy, cán bộ, công chức thao tác tương đối thành thạo, với thời gian xử lý trên hệ thống khoảng 4-6 phút/hồ sơ. Dù vậy, tại phường Bà Rịa ghi nhận đường truyền còn chậm, việc chia sẻ các trường thông tin khi người dân đăng ký trực tuyến còn thiếu như: ngày, tháng, năm cấp CCCD, địa chỉ nơi thường trú.

Ngoài ra, một số lĩnh vực hộ tịch như kết hôn, khai sinh theo quy định hiện hành phải “ghi sổ hộ tịch, yêu cầu người dân ký trước mặt công chức tư pháp, hộ tịch”. Như vậy, trong trường hợp phân công công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công nhận các hồ sơ này có thể phát sinh vướng mắc do công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công không phải là công chức Tư pháp - Hộ tịch của Văn phòng HĐND-UBND cấp xã xử lý hồ sơ.

Đại diện Sở Nội vụ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kiến nghị UBND tỉnh khẩn trương bố trí trang thiết bị, cơ sở vật chất cho các xã, phường, đặc biệt là Trung tâm Phục vụ hành chính công, để đảm bảo công tác vận hành chính thức từ ngày 1-7. Đồng thời, chỉ đạo Sở KH-CN tỉnh phối hợp Văn phòng UBND tỉnh và Sở KH-CN TPHCM, Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM rà soát, tiếp tục cấu hình thủ tục hành chính trên hệ thống; hướng dẫn các huyện, thành phố hoàn thiện các trang thiết bị, đường truyền trực tuyến kết nối với TPHCM và thường xuyên kiểm tra, bảo đảm trang thiết bị, đường truyền cho 30 xã, phường, đặc khu vận hành. Dự kiến ngày 25-6, toàn bộ 30 Trung tâm Phục vụ hành chính công tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tiếp tục vận hành thử nghiệm để phục vụ người dân tốt hơn khi đi vào hoạt động chính thức.

Trong khi đó, tỉnh Bình Dương cũng đã vận hành thử nghiệm Trung tâm Phục vụ hành chính công tại 36 xã, phường mới. Tỉnh đã bố trí 568 cán bộ tham gia vận hành thử nghiệm Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã, thực hiện 718 thủ tục hành chính, trong đó có 253 thủ tục hành chính cấp tỉnh, 447 thủ tục hành chính cấp xã và 18 thủ tục hành chính về đất đai. Lãnh đạo tỉnh Bình Dương nhận xét việc vận hành thử nghiệm các hệ thống và Trung tâm Phục vụ hành chính công của 36 xã, phường mới được chuẩn bị công phu, nghiêm túc và tinh thần trách nhiệm cao.

Xác định rõ thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính

Trong buổi kiểm tra vận hành chính quyền phường, xã mới tại quận 1 và huyện Cần Giờ vào ngày 19-6, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Được đề nghị Văn phòng UBND TPHCM và Sở Nội vụ phải xác định rõ thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính.

Cụ thể phường, xã giải quyết bao nhiêu thủ tục hành chính, biểu mẫu, quy trình như thế nào, phân công ai tiếp nhận, ai thụ lý, ai kiểm tra trình ký và thẩm quyền ký đối với các thủ tục hành chính sẽ thực hiện tại phường, xã mới. Các địa phương phân công công tác của UBND phường, xã mới và các phòng, bộ phận chuyên môn; tập trung bàn giao công việc, hồ sơ từ cấp huyện về cấp xã. Đặc biệt là xác định thẩm quyền, quy trình giải quyết thủ tục hành chính, phân công người tiếp nhận, giải quyết hồ sơ tại phường, xã mới và bố trí đầy đủ trang thiết bị, hạ tầng bảo đảm các đơn vị hành chính mới vận hành thông suốt sau sắp xếp. Bên cạnh đó, thông tin rộng rãi cho người dân và doanh nghiệp biết địa điểm trụ sở mới, nơi tiếp nhận hồ sơ hành chính công để tiện việc liên hệ công việc; bố trí đầy đủ trang thiết bị, các điều kiện bảo đảm phục vụ công tác cho các đơn vị hành chính mới sau sắp xếp.

Đến kiểm tra công tác vận hành thử nghiệm tại phường Chánh Hưng (quận 8), đồng chí Trần Kim Yến, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TPHCM, đánh giá cao sự chủ động và nỗ lực tại các đơn vị. Đồng chí thông tin thêm, đường truyền cũng như hệ thống và cách xử lý với 3 kịch bản thử nghiệm của phường cơ bản ổn định và trơn tru. Đồng chí Trần Kim Yến lưu ý các cơ quan, đơn vị cần rà soát đảm bảo đường truyền đến 168 phường, xã, đặc khu của TPHCM mới ổn định, bởi khi vận hành chính thức, rất nhiều hồ sơ cần giải quyết cùng lúc.

Tăng cường năng lực của các hệ thống khi vận hành

Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM Võ Thị Trung Trinh cho biết, việc vận hành thử 3 hệ thống trong ngày 22-6 cơ bản đạt yêu cầu. Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế về đường truyền ở một số nơi và hạ tầng công nghệ của một số phường, xã còn lạc hậu, chưa đáp ứng yêu cầu.

Ngày 22-6, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tỉnh Bình Dương và TPHCM đã cùng thử nghiệm Cổng thông tin tiếp nhận, xử lý và phản hồi người dân, doanh nghiệp 1022. Trung tâm sẽ tăng cường năng lực của các hệ thống khi vận hành 168 phường, xã, đặc khu đảm bảo thông suốt.

Tin cùng chuyên mục