Dự án nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ em dân tộc thiểu số và trẻ em khuyết tật tại Việt Nam được quỹ GPE và Nippon viện trợ 100% với tổng kinh phí là 121 tỷ đồng, tương đương 5,15 triệu USD.
Dự án gồm 3 cấu phần: đảm bảo trẻ em dân tộc thiểu số lứa tuổi mầm non được tiếp cận tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ; tăng cường sử dụng tiếng mẹ đẻ và bảo tồn văn hóa các dân tộc thiểu số trong trường tiểu học; tăng cường giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật và trẻ em dân tộc thiểu số.
Dự án được khởi động từ tháng 3-2024 và hoàn thành vào tháng 12-2026. Đối tượng thụ hưởng trực tiếp của dự án là trẻ em mầm non của 6 dân tộc: Mông, Ê đê, Khmer, J'rai, Bahnar, Thái. Các em được tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ, giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, tham gia tốt các hoạt động tại trường mầm non và sẵn sàng vào lớp 1. Trẻ em khuyết tật được hỗ trợ về giáo dục hòa nhập, các kỹ năng đặc thù để từng bước hòa nhập và học tập có hiệu quả hơn…
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Kim Chi khẳng định, đây là sự kiện rất có ý nghĩa đối với giáo dục Việt Nam và đặc biệt là đối với trẻ em ở vùng dân tộc thiểu số, trẻ em thiệt thòi. Thời gian qua, giáo dục Việt Nam đã có bước phát triển, giáo dục từ mầm non đến đại học có sự thay đổi cơ bản, qua đó đảm bảo nhu cầu học tập, quyền được học tập của trẻ em, học sinh. Bên cạnh sự thay đổi và nỗ lực, giáo dục Việt Nam vẫn còn nhiều khó khăn, nhất là ở những khu vực vùng sâu, vùng xa. Tuy đã có những thay đổi về chính sách, về y tế nhưng trẻ em khuyết tật vẫn còn chiếm tỷ lệ không nhỏ và đang rất cần sự quan tâm, chung sức của gia đình, nhà trường, xã hội.