Theo tình huống giả định, khoảng 10 giờ cùng ngày, đoàn tàu T3 gồm 3 toa chở đầy khách (800 - 1.000 người), đang rời nhà ga Văn Thánh và gần đến nhà ga Tân Cảng, cách nhà ga Tân Cảng khoảng 100 mét (đoàn tàu hướng từ Nhà ga trung tâm Bến Thành về Nhà ga Suối Tiên) thì bất ngờ gặp sự cố điện và phát cháy.
Sự việc tỏa ra nhiều khói khí độc lan khắp toa tàu khiến đoàn tàu dừng lại, không di chuyển được và nhiều người bị mắc kẹt trên tàu. Do cửa tàu đang gặp sự cố khó mở, hành khách buộc sơ tán qua một toa khác, thoát khỏi tàu qua đường ray.
Đã xảy ra chen lấn, xô đẩy, giẫm đạp khiến nhiều người bị thương. Đồng thời, hệ thống loa báo động làm cho dòng người hoảng loạn, chen lấn tìm cách thoát thân, nhiều người té ngã.
Nhiều khói, khí độc từ các vật liệu tổng hợp đang cháy lan khắp nhà ga gây ngạt thở với 200 người trên tàu và người dân, hành khách đang có mặt ở nhà ga…; 30 người mắc kẹt, ngất xỉu trên tàu.
Lúc này, các kíp trực vận hành tàu và nhà ga sẵn sàng chuyển sang thực hiện nhiệm vụ khẩn cấp theo quy trình để tổ chức sơ tán hành khách, cứu người bị nạn và chữa cháy trong giai đoạn ban đầu. Nhiều người mắc kẹt được lực lượng chức năng sở tại đưa ra ngoài.
Nhận tin, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC-CNCH) PC07, Công an TPHCM điều động các đơn vị phối hợp cùng quận Bình Thạnh có mặt chữa cháy cứu người; báo cáo với Ban Giám đốc Công an TPHCM…
Trước diễn biến vụ cháy, Ban Giám đốc Công an TPHCM đã điều động hàng ngàn cán bộ chiến sĩ với hơn 50 phương tiện có mặt xử lý tình huống cháy, CNCH với toa tàu trên cao và nhà ga. Lực lượng chức năng đã đưa nhiều người mắc kẹt bên trong tàu ra ngoài.
Đồng thời, hướng dẫn thoát nạn cho hàng trăm người trong tàu; dùng xe thang tiếp cận từ trên cao để chữa cháy và giải cứu nhiều người mắc kẹt; cảnh sát cơ động cùng chó nghiệp vụ được huy động để tìm kiếm người mắc kẹt.
Hơn 10 giờ 30 cùng ngày, với sự phối hợp của các tổ chữa cháy và cứu nạn tại các khu vực của Nhà ga Tân Cảng, vụ cháy được dập tắt hoàn toàn.
Theo Trung tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TPHCM, việc diễn tập nhằm tiếp tục đánh giá năng lực xử lý tình huống cháy nổ, tai nạn, sự cố với hệ thống đường sắt đô thị; kịp thời ứng phó với các tình huống sự cố tai nạn xảy ra, cũng như hạn chế mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản; là dịp để các lực lượng kiểm tra, đánh giá toàn diện về lực lượng, phương tiện, sự phối hợp với nhau trong việc sẵn sàng ứng phó với sự cố cháy, nổ.