Sản xuất lúa giá trị gia tăng cao
“Nông dân trăn trở trồng lúa thơm được thị trường ưa chuộng nhưng chưa có đơn vị nào hướng dẫn gắn mã QR trên bao bì”, ông Nguyễn Văn Thích (Ba Thích), Phó Giám đốc HTX Tân Long, đặt câu hỏi tại một buổi giao lưu cà phê doanh nhân của tỉnh Hậu Giang cách đây 2 năm. Khi đó, lãnh đạo Sở NN-PTNT tỉnh Hậu Giang cho biết sẽ cử cán bộ hỗ trợ HTX. Và giờ, thương hiệu Gạo sạch Vị Thủy đã có mã QR và đang xây dựng chỉ dẫn địa lý để tạo lập mã vùng.
Xã viên HTX Dịch vụ nông nghiệp Hai Huynh (ông Hai Huynh là Giám đốc HTX) kế bên cũng sản xuất lúa thông minh. “Trồng lúa theo mô hình thông minh buộc tôi có nhiều kiến thức về kỹ thuật trồng lúa đáp ứng với xu thế mới, ứng phó được biến đổi khí hậu. Quan trọng là việc áp dụng mô hình trồng lúa cấy bằng máy, ít tốn tiền công, được mua phân bón với giá thấp, ổn định và không phải lo đầu ra. Lợi nhuận hơn trồng lúa thông thường 20-30%. Mỗi năm, với 2ha lúa, gia đình tôi lãi 70-80 triệu đồng/ha vụ đông xuân”, xã viên Trần Văn Đáng cho biết.
Chờ “sếu đầu đàn”
Những năm 90 của thế kỷ 20, vựa lúa ĐBSCL đối diện với những trận lũ lịch sử dồn dập từ sông Mê Công đổ về. Lũ sớm đã dìm hàng trăm ngàn hécta lúa ở vùng đầu nguồn An Giang - Đồng Tháp trong biển nước. Các nhà khoa học Viện Lúa ĐBSCL đã nhận nhiệm vụ và góp công lớn vào việc định hướng lai tạo chọn lọc các giống lúa ngắn ngày - được gọi tên là OMCS (Ô Môn Cực Sớm, với thời gian sinh trưởng dưới 90 ngày để kịp thu hoạch trước khi lũ về). Giống lúa này giúp nông dân sản xuất 3 vụ quanh năm, tạo bước ngoặt đưa sản lượng lúa ĐBSCL từ 10 triệu tấn lên 24-25 triệu tấn/năm. Và gạo Việt Nam lọt vào tốp 3 xuất khẩu thế giới với 6-8 triệu tấn/năm.
Những ngày cuối năm 2021, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan đã có cuộc đối thoại thú vị với các “vua nông sản” Việt. Tại buổi đối thoại này, ông Hồ Quang Cua bày tỏ, chúng ta cần có giải pháp làm bật lên dòng gạo thơm như sản phẩm “sếu đầu đàn” để dẫn dắt chuỗi sản phẩm khác trong ngành gạo, góp phần nâng cao giá trị và tiêu thụ tốt hơn trên thị trường.
Những nông dân như Hai Huynh trồng lúa thông minh, Ba Thích trồng lúa thơm… đang là những “cánh én mang mùa xuân” về ruộng đồng. Họ đang cần kết nối với những doanh nghiệp “sếu đầu đàn” để lai dắt gạo thơm tiến xa, tiến sâu hơn trên thương trường quốc tế.