Vũng Tàu cần phát triển kinh tế về đêm

So với nhiều địa phương trong cả nước, Bà Rịa - Vũng Tàu hội tụ nhiều điều kiện để phát triển du lịch trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn. Tuy nhiên, do thiếu vắng các sản phẩm du lịch vui chơi giải trí, đặc biệt là kinh tế ban đêm vẫn chưa có điểm đột phá, khiến ngày lưu trú của khách nội địa ngắn và ít thu hút được khách quốc tế.

Những năm gần đây, nhờ có kết nối giao thông thuận lợi, mỗi năm Bà Rịa - Vũng Tàu đón khoảng 15 triệu lượt khách vào dịp hè, lễ, tết và những ngày cuối tuần - chủ yếu là khách đến từ các địa phương lân cận. So với thời điểm trước năm 2015, ngành công nghiệp không khói của tỉnh đã đạt một số kết quả nhất định, trong đó điểm sáng là môi trường du lịch sạch sẽ và đặc biệt là đã chặn đứng được nạn “chặt chém” du khách.

Thế nhưng, như vậy vẫn là chưa đủ, du lịch phố biển dường như vẫn đang giậm chân tại chỗ với điệp khúc tắm biển - ăn hải sản và về khách sạn nghỉ. Nhiều du khách khi đến Bà Rịa - Vũng Tàu có chung cảm nhận, phố biển còn nghèo nàn dịch vụ giải trí về đêm. Sau một ngày rong ruổi ở các điểm du lịch như ngọn hải đăng, tượng Chúa Kitô, Thích Ca Phật đài và ngụp lặn biển ở Bãi Sau, thì từ khoảng 22 giờ, du khách chỉ còn về khách sạn, nhà nghỉ vì hầu hết hoạt động vui chơi, nhà hàng, cà phê đều từ chối tiếp khách.

Thiếu sức thu hút từ các sản phẩm du lịch cũng khiến du khách quốc tế, là những người yêu thích hoạt động dịch vụ về đêm, ít lựa chọn phố biển Vũng Tàu làm điểm dừng chân. Lượng khách này đến Bà Rịa - Vũng Tàu khá khiêm tốn, chỉ khoảng 200.000-300.000 lượt mỗi năm.

Cách đây hơn 2 năm, với Quyết định số 1129/QĐ-TTg ngày 27-7-2020 của Thủ tướng Chính phủ (phê duyệt đề án phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam nhằm thúc đẩy tiêu dùng trong nước và phát triển du lịch thông qua phát triển lĩnh vực dịch vụ văn hóa, vui chơi giải trí, dịch vụ ăn uống, dịch vụ mua sắm diễn ra từ 18 giờ đến 6 giờ hôm sau), như một “luồng gió mát” đối với nhiều địa phương để phát triển du lịch.

Hưởng ứng quyết định này, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã lập quy hoạch chi tiết 1/500 của trục đường Thùy Vân - Bãi Sau để hình thành các khu dịch vụ du lịch phục vụ du khách vào ban đêm như: phố đi bộ, không gian vui chơi, giải trí, ẩm thực và các hoạt động âm nhạc. Quy hoạch là vậy, nhưng đến nay, các sản phẩm dịch vụ về đêm nghèo nàn, chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân và du khách.

Tin cùng chuyên mục