Viện Kiểm sát bác bỏ các quan điểm bào chữa cho bị cáo Trương Quốc Cường

Ngày 17-5, tiếp tục ngày xét xử sơ thẩm vụ án buôn, bán thuốc giả là thuốc chữa bệnh mang nhãn mác Heath 2000 Canada, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội (VKS) bày tỏ quan điểm tranh luận với các ý kiến của luật sư. 

Tại phần tranh luận trước đó, các luật sư bào chữa cho bị cáo Trương Quốc Cường (cựu Thứ trưởng Bộ Y tế) cho rằng, đây là vụ án chưa được điều tra toàn diện, đánh giá chứng cứ chưa chính xác nên chưa đánh giá đúng tội; đã dùng chứng cứ buộc tội ông Cao Minh Quang để buộc tội bị cáo Trương Quốc Cường là chưa đúng bản chất sự thật.

Viện Kiểm sát bác bỏ các quan điểm bào chữa cho bị cáo Trương Quốc Cường ảnh 1 Đại diện VKS bác bỏ các quan điểm bào chữa của luật sư

Các luật sư còn cho rằng, trong quá trình điều tra và tại tòa, thân chủ luôn hợp tác, thành khẩn khai báo và đã tự nguyện nộp lại số tiền hơn 1,8 tỷ đồng. Trong vụ án, không đủ yếu tố cấu thành tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu nghiêm trọng” đối với bị cáo Trương Quốc Cường.

Chiều 17-5, đại diện VKS bác bỏ các quan điểm bào chữa cho bị cáo Trương Quốc Cường. Theo đó, với quan điểm bào chữa cho rằng, cáo trạng chưa làm chủ được hệ thống chứng cứ, nên chưa làm rõ được hành vi của bị cáo Cường, vị đại diện VKS khẳng định, luận điểm bào chữa này mang tính cảm nhận riêng của luật sư, VKS thực hiện nhiều vòng để có đủ chứng cứ mới đưa được vào cáo trạng. 

Liên quan đến hành vi của bị cáo Nguyễn Thị Thu Thủy, cựu Phó Trưởng phòng Quản lý giá thuốc, Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế, tại tòa, bị cáo này thừa nhận, trong quá trình điều tra cũng như làm việc tại tòa, bị cáo đã nhận thức rõ được cái sai, hậu quả nặng nề của vụ án. 

Bị cáo Thủy nói, bản thân đã nhận thức rõ được trách nhiệm của mình khi thẩm định 2 hồ sơ thuốc (H2K Levofloxacin và H2K Ciprofloxacin mang nhãn mác Health 2000 Canada) và chỉ mong tòa xem xét toàn diện về nguyên nhân, hoàn cảnh thời điểm xảy ra vụ án, bởi lúc đó còn nhiều bất cập trong văn bản pháp lý.
“Thẩm định hồ sơ rất vất vả, các chuyên gia cũng như bị cáo không phải vì mục đích vụ lợi, không ai chỉ đạo, không được hứa hẹn gì khi thẩm định 2 hồ sơ thuốc. Bị cáo khẳng định là như vậy, bị cáo chưa bao giờ và không bao giờ làm việc đó khi thực hiện nhiệm vụ của mình”, bị cáo Thủy nói trước tòa. Sau cùng, bị cáo Thủy mong muốn tòa xem xét tới hoàn cảnh gia đình, xem xét hành vi và hình phạt cho đúng với nhận thức và hành vi tại thời điểm xảy ra vụ việc.
Viện Kiểm sát bác bỏ các quan điểm bào chữa cho bị cáo Trương Quốc Cường ảnh 2 Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm
Trước đó, các luật sư kiến nghị làm rõ chất lượng và hậu quả do thuốc giả của Công ty VN Pharma. Trong cáo trạng, cơ quan tố tụng không kết luận các loại thuốc giả của Công ty VN Pharma có vấn đề về chất lượng, mà chỉ kết luận đây là thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ, giả nhãn mác Heath 2000.

VKS cho rằng, thực tế cả hai công ty Helix Canada và Health 2000 Canada đều không được cấp phép sản xuất thuốc tại Canada, nhưng các bị cáo vẫn có thuốc giả để buôn bán. Do đó, Viện Kiểm sát khẳng định việc truy tố Nguyễn Minh Hùng (cựu Chủ tịch HĐQT Công ty VN Pharma); Võ Mạnh Cường (cựu Giám đốc Công ty H&C) cùng các nhân viên của hai doanh nghiệp này về hành vi "Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh" là đúng.

Trái với quan điểm đó, luật sư của bị cáo Nguyễn Minh Hùng cho rằng, nếu chỉ xem xét về mặt nhãn mác và nguồn gốc xuất xứ, mà không kết luận về mặt chất lượng thì phải đánh giá lại mức độ, hành vi sai phạm của bị cáo để tương xứng với mức án. Như hiện tại, mức án mà đại diện VKS đề nghị với bị cáo Hùng 20 năm tù là quá cao.
Luật sư Nguyễn Đình Hưng kiến nghị cấp sơ thẩm làm rõ thuốc giả của Công ty VN Pharma giả như thế nào, chất lượng của hàng giả đó ra sao và hậu quả của nó. Theo kế hoạch, hôm nay là ngày xét xử cuối, tuy nhiên, tới thời điểm này, phiên tòa đang tiếp tục phần tranh luận. 

Tin cùng chuyên mục