Tokyo mở lại chương trình "Go To Eat"

Chính quyền thủ đô Tokyo của Nhật Bản vừa khởi động lại chương trình kích cầu ăn uống mang tên Go To Eat sau 2 năm gián đoạn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.
Tokyo tái khởi động chương trình "Go To Eat"
Tokyo tái khởi động chương trình "Go To Eat"

Go To Eat là chương trình cung cấp các phiếu ăn uống dưới dạng phiếu điện tử hoặc phiếu giấy, theo đó chính quyền địa phương sẽ hỗ trợ 25% số tiền bỏ ra mua phiếu. Kể từ ngày 26-10, khách hàng có thể sử dụng trang mạng trực tuyến chuyên dụng để đăng ký mua các phiếu ăn dưới dạng điện tử áp dụng tại các cửa hàng ăn uống ở thủ đô Tokyo. Đối với loại hình phiếu ăn bằng giấy, các chương trình đăng ký và bốc thăm sẽ được bắt đầu kể từ ngày 10-11, thông qua điện thoại hoặc các tờ quảng cáo.

Theo đơn vị triển khai chương trình, giá trị số phiếu ăn điện tử dành cho khách hàng trong chiến dịch kích cầu ăn uống lần này vào khoảng 12,5 tỷ yen (khoảng 85 triệu USD) và giá trị phiếu ăn uống bằng giấy là 33,1 tỷ yen (225 triệu USD). Chương trình sẽ kéo dài đến cuối tháng 12-2022 và sẽ kết thúc sau khi số phiếu được bán hết. Ngoài ra, không chỉ khách hàng tại Tokyo mà cả người dân sống ở các địa phương khác cũng có thể đăng ký tham gia chương trình.

Go To TravelGo To Eat là hai chương trình kích cầu ăn uống và du lịch được Chính phủ Nhật Bản khởi động từ năm 2020, nhằm khuyến khích người dân đi ăn ở ngoài, cũng như đặt hàng online với mục đích hỗ trợ cho các nhà hàng đang gặp khó khăn vì dịch Covid-19. Nhưng sau đó, Chính phủ Nhật Bản đã phải tạm dừng để thực hiện các biện pháp phòng ngừa dịch Covid-19 lây lan.

Khi dịch Covid-19 dần được kiểm soát, thời gian gần đây, Chính phủ Nhật Bản tái khởi động chương trình này để phục hồi ngành kinh doanh ẩm thực chịu nhiều ảnh hưởng của dịch bệnh. Sau vài ngày triển khai Go To Eat, các cơ sở kinh doanh ẩm thực tại Tokyo đã đón nhận nhiều tín hiệu khả quan. Số lượng thực khách đến ăn tại các nhà hàng có xu hướng tăng, cùng với đó là số đơn hàng online cũng gia tăng.

Cùng với Go To Eat, Bộ Du lịch Nhật Bản thực hiện một chương trình hỗ trợ du lịch nội địa mới, bắt đầu từ tháng 10 đến cuối tháng 12. Chương trình hỗ trợ du lịch nội địa có tên Giảm giá Du lịch quốc gia, sẽ cung cấp các khoản giảm giá và phiếu giảm giá tương đương lên tới 11.000 yen (77 USD) cho mỗi du khách mỗi ngày, có thể được sử dụng cho các chi phí ăn uống, mua sắm và chỗ ở.

Chương trình được khởi động vào thời điểm các địa điểm du lịch của nước này bắt đầu đông đúc trở lại. Các công ty du lịch, các doanh nghiệp dịch vụ như nhà hàng, khách sạn, hay các cửa hàng lưu niệm tại các khu du lịch đang kỳ vọng sẽ khôi phục doanh thu, vốn bị giảm đến hơn 90% sau đại dịch.

Kỳ vọng tăng trưởng cho các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ của Nhật Bản sẽ còn cao hơn khi khách du lịch nước ngoài đến Nhật Bản được dự báo tăng mạnh trong thời gian tới, trong bối cảnh Nhật Bản đã dỡ bỏ cảnh báo đi lại và nới lỏng gần như hoàn toàn các biện pháp hạn chế nhập cảnh, đặc biệt là trong mùa thu và mùa xuân tới, hai giai đoạn vàng trong năm của ngành du lịch tại Nhật Bản.

Theo số liệu do Tổng cục Du lịch Nhật Bản (JNTO) công bố, số lượng khách du lịch nước ngoài đến Nhật Bản trong tháng 9 đạt 206.500 lượt, gấp 11,7 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Ở chiều ngược lại, số lượng người Nhật Bản xuất ngoại trong tháng 9 là 319.200 lượt, tăng 6,1 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Tin cùng chuyên mục