Tình trạng đáng ngại

Một nhóm chuyên gia Liên hiệp quốc (LHQ) cho rằng cách lực lượng Taliban đối xử với phụ nữ và trẻ em gái tại Afghanistan - bao gồm việc cấm họ đến công viên, phòng tập cũng như trường học - có thể cấu thành tội ác chống lại loài người.
Phụ nữ trên đường phố tại Ghazni, Afghanistan. Ảnh: AFP/TTXVN
Phụ nữ trên đường phố tại Ghazni, Afghanistan. Ảnh: AFP/TTXVN

Đây là đánh giá của nhóm chuyên gia do Hội đồng nhân quyền LHQ chỉ định, trong đó có ông Richard Bennett, Báo cáo viên đặc biệt về nhân quyền ở Afghanistan và bà Farida Shaheed, Báo cáo viên đặc biệt về quyền được giáo dục, cùng 8 chuyên gia khác.

Nhóm chuyên gia nhận định cách đối xử của Taliban với phụ nữ và trẻ em gái có thể coi là tội “ngược đãi giới” theo Quy chế Rome mà Afghanistan là một thành viên tham gia. Các chuyên gia nhấn mạnh việc “hạn chế phụ nữ ở nhà cũng tương đương với hành động cầm tù” và khẳng định việc này sẽ làm gia tăng bạo lực gia đình cũng như các vấn đề sức khỏe tâm thần.

Khi lên nắm quyền tại Afghanistan từ tháng 8-2021, Taliban từng tuyên bố sẽ tôn trọng quyền phụ nữ phù hợp với cách diễn giải của lực lượng này về luật Hồi giáo. Tuy nhiên, trong những tháng gần đây, các vi phạm quyền và tự do cơ bản của phụ nữ, trẻ em gái ở Afghanistan, vốn đã nghiêm trọng và không thể chấp nhận được trên thế giới, đã gia tăng mạnh mẽ.

Các sĩ quan Taliban đánh đập dã man những đàn ông đi cùng phụ nữ mặc quần áo sặc sỡ hoặc không che mặt; khuyến khích nam giới kiểm soát hành vi, thái độ và hoạt động của phụ nữ và trẻ em gái.

Cũng nhân dịp này, các chuyên gia LHQ kêu gọi các nhà lãnh đạo toàn cầu nên thực hiện các bước để điều tra và truy tố những người chịu trách nhiệm về hành vi ngược đãi giới; tăng cường hỗ trợ cho những người bảo vệ nhân quyền Afghanistan, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em gái; thúc đẩy và cung cấp nền tảng an toàn cho phụ nữ tham gia vào quá trình ra quyết định ở các quốc gia.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao của Taliban Abdul Qahar Balkhi đã bác bỏ báo cáo của các chuyên gia LHQ. Ông Balkhi cho rằng, các lệnh trừng phạt đối với các quan chức Taliban, đóng băng hàng tỷ USD dự trữ ngoại tệ đã hạn chế khả năng tiếp cận các tổ chức toàn cầu và nguồn tiền bên ngoài hỗ trợ nền kinh tế phụ thuộc vào viện trợ của Afghanistan.

Tin cùng chuyên mục