Kiến nghị điều tra sai phạm tại dự án Khu dân cư phường 2 (TP Sóc Trăng)

Ngày 9-8, thông tin từ Thanh tra tỉnh Sóc Trăng cho biết, đơn vị đã có kết quả thẩm tra, xác minh các nội dung liên quan đến việc giao đất tại Khu dân cư (KDC) phường 2, TP Sóc Trăng.

Dự án KDC Phường 2, TP Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng

Năm 2004, KDC phường 2, TP Sóc Trăng được phê duyệt có tổng diện tích hơn 11,36ha, trong đó diện tích xây dựng nhà ở là 7,47ha (gồm 74 lô, phục vụ cho khoảng 300 hộ dân) do UBND thị xã Sóc Trăng (nay là TP Sóc Trăng) làm chủ đầu tư để tổ chức xây dựng cơ sở hạ tầng KDC phường 2.

Tổng vốn đầu tư hạ tầng kỹ thuật KDC phường 2 được phê duyệt là hơn 3,27 tỷ đồng, vốn ngân sách. Mục tiêu của dự án là tổ chức bán đấu giá một số lô, sao cho đảm bảo thu hồi toàn bộ kinh phí đã đầu tư,  số lô còn lại dành cho tái định cư các dự án phát triển đô thị trên địa bàn.

Quá trình thẩm tra, xác minh tại KDC phường 2, cơ quan thanh tra tỉnh đã chỉ ra nhiều sai phạm tại dự án này. Cụ thể, việc giao 50 lô đất ở trong dự án mà không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất là chưa đúng quy định của pháp luật; việc giao 20 thửa đất cho doanh nghiệp tư nhân xây dựng nhà ở để bán cho người dân mà không lập dự án đầu tư xây dựng nhà để bán (cũng không ký kết hợp đồng với cơ quan có thẩm quyền của UBND TP Sóc Trăng) là chưa đúng quy định.

Đặc biệt, việc cho doanh nghiệp tư nhân xây dựng nhà để bán trên phần đất sạch do Nhà nước quản lý, đã đầu tư sẵn hạ tầng, san lấp mặt bằng… đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp hưởng lợi, gây thất thoát ngân sách đã đầu tư hạ tầng gần 2 tỷ đồng.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND TP Sóc Trăng đã ban hành 3 quyết định phê duyệt giá tính thu tiền sử dụng đất (giai đoạn 2012-2013) tại KDC phường 2 là không đúng thẩm quyền; việc thu tiền sử dụng đất chưa thực hiện đúng quy định…

Từ những hạn chế, thiếu sót trên, Thanh tra tỉnh kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra (Công an tỉnh Sóc Trăng) để tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi có dấu hiệu tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và hành vi “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Cơ quan thanh tra cũng đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh kiểm điểm trách nhiệm của tập thể UBND TP Sóc Trăng (nhiệm kỳ 2010-2015) vì đã để xảy ra hạn chế thiếu sót trong tổ chức, triển khai dự án KDC phường 2 và việc quản lý, sử dụng đất đai.

Đồng thời, kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh giao Chủ tịch UBND TP Sóc Trăng kiểm điểm và xử lý trách nhiệm của các cá nhân theo thẩm quyền...

Tin cùng chuyên mục