Gian nan đòi lại đất rừng bị mua bán trái phép

Dù đã được chính quyền địa phương có quyết định giải tỏa và giao lại cho doanh nghiệp thực hiện dự án quản lý bảo vệ rừng, trồng rừng, nhưng 14.000m2 đất rừng thuộc dự án trồng rừng tại ngoại thành TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) vẫn bị người dân lấn chiếm, sang nhượng, xây dựng trái phép từ nhiều năm nay, không được xử lý dứt điểm.
Khu vực đất rừng tại tiểu khu 158B (xã Tà Nung, TP Đà Lạt) bị người dân mua bán, dựng nhà trái pháp luật
Khu vực đất rừng tại tiểu khu 158B (xã Tà Nung, TP Đà Lạt) bị người dân mua bán, dựng nhà trái pháp luật

Báo SGGP nhận được đơn tố cáo của ông Trần Vinh, Giám đốc Công ty TNHH Ánh Sáng Vinh Hòa (TP Đà Lạt) về việc nhiều năm nay khu đất rừng rộng 14.000m2 thuộc dự án “Quản lý bảo vệ rừng, trồng rừng, trồng cây hương liệu kết hợp sản xuất nông nghiệp” tại tiểu khu 158B (thuộc xã Tà Nung, TP Đà Lạt) bị người dân mua bán trái pháp luật. 

Ông Trần Vinh trình bày, năm 2008, UBND tỉnh Lâm Đồng thu hồi đất lâm nghiệp và giao cho Công ty TNHH Ánh Sáng Vinh Hòa thuê để triển khai dự án trồng rừng, quản lý bảo vệ rừng và sản xuất nông lâm kết hợp tại TP Đà Lạt với diện tích 90,98 ha đất lâm nghiệp. Do trên một phần đất thuộc dự án đang trồng cà phê nên một số hộ dân xin được tiếp tục canh tác, khi thu hoạch xong sẽ trả đất.

Tuy nhiên, lần lượt các năm 2015, 2016, 2017, đất rừng thuộc dự án được bán lại cho ông Dương Anh Pháo (ngụ phường 5, TP Đà Lạt) bằng hình thức viết giấy tay. Sau khi mua đất rừng, từ năm 2016 đến tháng 8-2022, ông Pháo đã xây dựng các công trình trên đó, đồng thời đóng cọc dựng hàng rào bằng dây thép để sử dụng. Theo biên bản làm việc do Phòng Kinh tế TP Đà Lạt chủ trì ngày 4-3-2022 thì hợp đồng chuyển nhượng sử dụng đất của ông Dương Anh Pháo cung cấp là sai quy định của Luật Lâm nghiệp, việc tạo lập 3 căn nhà trên đất lâm nghiệp là không đúng quy định của pháp luật.

Ông Vinh cho biết thêm: “Người dân nói bán những cây cà phê trên khu vườn (không bán đất vì là đất rừng), tôi nghĩ sau khi người ta thu hoạch cà phê sẽ lấy lại đất. Tuy nhiên, năm 2018, chúng tôi hợp đồng với Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Lâm Đồng tiến hành đo vẽ hiện trạng, xác định ranh giới đất dự án thì phát hiện vụ việc. Lúc đầu, chúng tôi chỉ vận động mà không báo cơ quan chức năng, tuy nhiên vụ việc kéo dài mà không giải quyết được. Sang năm 2021, chúng tôi đã làm đơn tố cáo”. 

Ngành chức năng TP Đà Lạt cũng xác định, Công ty TNHH Ánh Sáng Vinh Hòa chưa thực hiện hết trách nhiệm quản lý đất đã thuê của UBND tỉnh Lâm Đồng, không có báo cáo việc quản lý đất đai tại khu vực cho các cơ quan chức năng để có hướng xử lý theo quy định, hơn 10 năm sau khi xảy ra vụ việc công ty mới có đơn kiến nghị đề nghị cưỡng chế hành chính.

Đến ngày 30-11-2021, UBND TP Đà Lạt có Văn bản số 7662/UBND-LN chỉ đạo UBND xã Tà Nung lập hồ sơ, xử lý nghiêm đối với các trường hợp xây dựng trái phép của ông Dương Anh Pháo tại thôn 4, xã Tà Nung (thuộc dự án Công ty TNHH Ánh Sáng Vinh Hòa). Đồng thời xây dựng kế hoạch tổ chức cưỡng chế giải tỏa theo quy định, hoàn thành và báo cáo UBND TP Đà Lạt kết quả trước ngày 20-12-2021. Bên cạnh đó, UBND TP Đà Lạt cũng giao Công an TP Đà Lạt chỉ đạo các đội nghiệp vụ, Công an xã Tà Nung điều tra, xác minh làm rõ hành vi mua bán, sang nhượng đất của ông Dương Anh Pháo tại lô e, khoảnh 9, tiểu khu 158B, xã Tà Nung (khu vực Công ty TNHH Ánh Sáng Vinh Hòa thuê thực hiện dự án).

Trước sự chậm trễ xử lý của các đơn vị, đến ngày 7-6-2022, UBND TP Đà Lạt tiếp tục có Văn bản số 3565/-LN chỉ đạo xử vi phạm xây dựng tại khu vực trên. Riêng về phía chính quyền cơ sở, TP Đà Lạt giao UBND xã Tà Nung báo cáo giải trình, làm rõ trách nhiệm của cá nhân có liên quan do không có biện pháp ngăn chặn, xử lý công trình không phép của ông Pháo tại tiểu khu 158B. 

Làm việc với cơ quan chức năng, bản thân ông Dương Anh Pháo cho biết, việc mua lại đất của người dân và dựng công trình trên đất, quá trình làm nhà, các cơ quan chức năng đã tổ chức kiểm tra 3 lần, trong đó 2 lần lập biên bản và 2 lần mời ra UBND xã Tà Nung để làm việc và đều đồng ý cho làm nhà tạm!? Dù thừa nhận việc mua bán đất rừng từ người khác và các công trình xây dựng nằm trong dự án của công ty, nhưng ông Pháo cũng cho rằng, “về đất thuộc đất dự án, có nguồn gốc và công ty chưa thực hiện đền bù cho gia đình”. 

Ông Trần Vinh cho biết thêm: “Nhiều năm nay, chúng tôi dùng đủ mọi cách nhưng không thể đòi lại đất của nhà nước giao. Chính quyền địa phương cũng yêu cầu công ty huy động lực lượng, phối hợp với các đơn vị liên quan giải tỏa toàn bộ công trình không phép và phần đất bị lấn chiếm mua bán trái phép. Công ty chuẩn bị sẵn nguồn lực nhưng chúng tôi chờ mãi chưa có đợt tổ chức giải tỏa nào. Lực lượng của công ty không đủ khả năng vì khu vực lấn chiếm rào chắn có nhà kho được cho là chứa số lượng bình gas lớn, thậm chí ông Pháo còn dọa sẽ cho nổ nên chúng tôi không dám tiếp cận đất đã được nhà nước giao trồng rừng”.

Liên quan đến vụ việc, ngày 28-9-2022, Chủ tịch UBND TP Đà Lạt Tôn Thiện San đã ký quyết định về việc thụ lý giải quyết tố cáo, trong đó, giao Thanh tra thành phố tổ chức kiểm tra, xác minh, kết luận và kiến nghị biện pháp xử lý nội dung tố cáo ông Nguyễn Thành Lợi, Chủ tịch UBND xã Tà Nung, không thực hiện Văn bản số 3565/-LN ngày 30-11-2021 và Văn bản số 3565/-LN ngày 7-6-2022 của UBND TP Đà Lạt về việc xử lý 3 công trình trên đất lâm nghiệp của ông Dương Anh Pháo tại tiểu khu 158B.

Tin cùng chuyên mục