Du lịch TPHCM “lội ngược dòng”

Dịp nghỉ lễ Quốc khách năm nay, TPHCM đón gần 1 triệu lượt người dân, du khách vui chơi, mua sắm, tổng doanh thu hơn 2.700 tỷ đồng. Điều này cho thấy những nỗ lực “lội ngược dòng” phục hồi sau dịch Covid-19 của ngành du lịch TPHCM. 

Nổi bật giá trị văn hóa, ẩm thực

Tại TP Thủ Đức (TPHCM) có nhiều loại hình du lịch như du lịch sinh thái, về nguồn… Ngành du lịch TPHCM có chủ trương “Mỗi quận, huyện một sản phẩm du lịch đặc trưng” và TP Thủ Đức đã hình thành một số điểm đến tham quan đặc sắc, đã được nhiều doanh nghiệp lữ hành triển khai, đưa vào đón khách.

Chẳng hạn như tour du lịch “TP xanh Thủ Đức”, “Thành phố xanh bên dòng sông Sài Gòn”, “Thủ Đức tìm lại dấu xưa” do Công ty TSTtourist thực hiện. Du khách được trải nghiệm buýt đường sông, tham quan Công viên văn hóa lịch sử các dân tộc, viếng chùa Bửu Long, tham quan Bảo tàng Áo dài (được mặc thử các loại áo dài truyền thống, tìm hiểu cách chế biến các món ăn dân gian nhiều vùng miền)…

Du lịch TPHCM “lội ngược dòng” ảnh 1 Khách tham quan tại một khu du lịch trên địa bàn TPHCM

Ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM, đánh giá, TP Thủ Đức có vị trí địa lý thuận lợi, mạng lưới sông, rạch dày đặc và giao thông thủy kết nối thuận lợi sẵn sàng đón một lượng lớn du khách đến từ miền Đông Nam bộ, các tỉnh ĐBSCL. Bên cạnh đó, với các dự án giao thông trọng điểm đã và đang được triển khai (tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, đường Vành đai 3, mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây), Thủ Đức còn tiềm năng đón khách quốc tế khá lớn qua cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành.

Thêm nữa, TP Thủ Đức hiện có 13 tài nguyên du lịch văn hóa, 21 công trình nhân tạo hấp dẫn và 1 món ẩm thực đặc trưng (nem Thủ Đức) đã được kiểm kê, đánh giá cùng với hàng loạt khu đô thị mới, phân khu chức năng hiện hữu, do vậy có nhiều tiềm năng để phát triển. Nhất là các khu phức hợp vui chơi giải trí hiện đại, cũng như các sự kiện du lịch, văn hóa, thể thao quy mô lớn mang tầm quốc tế. 

Vào các tối cuối tuần, du khách cũng dễ dàng lựa chọn những điểm đến quen thuộc để cùng người thân, bạn bè ngắm TPHCM ban đêm đầy mơ mộng. Hiện tại, Lữ hành Saigontourist, Lữ hành Fiditour - Vietluxtour… đều có tour riêng bằng xe buýt 2 tầng hoặc đi bộ, đạp xe ngắm TP, thưởng thức bữa tối và xem các tiết mục biểu diễn văn hóa nghệ thuật trên du thuyền song song với  ngắm TPHCM từ sông Sài Gòn.

“Tôi đã có dịp cùng gia đình trải nghiệm, tham quan TPHCM bằng buýt 2 tầng, buýt đường sông, ăn uống trên du thuyền, xem ca nhạc đường phố rất thú vị và sống động”, anh Nguyễn Hoàng Lanh, du khách quê Hải Phòng, cho biết. 

Sản phẩm “chạm vào trái tim” du khách

Chuyên gia thiết kế sản phẩm du lịch Phan Yến Ly cho rằng, để du khách biết và ấn tượng với điểm đến, người làm du lịch phải chăm chút để sản phẩm dễ dàng “chạm vào trái tim” du khách. Chẳng hạn, quận Gò Vấp đã tìm và nhân giống cây vấp - loại cây ghi dấu ấn và là niềm tự hào của người dân nơi đây. Theo ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc Truyền thông - Marketing Công ty TSTtourist, tour “Quận Gò Vấp  - Trăm năm tìm lại dấu xưa”, tour du lịch “TP xanh Thủ Đức”… được nhiều du khách quan tâm.

Gala chương trình “Có hẹn với Sài Gòn” là một trong những điểm nhấn của TPHCM, được tổ chức ngay tại ga tàu thủy bến Bạch Đằng (quận 1) từ 17 giờ đến 19 giờ thứ bảy hàng tuần, được đánh giá thu hút không kém các sự kiện bán vé chính thức. Ông Nguyễn Kim Toản, Giám đốc Công ty TNHH Thường Nhật, đơn vị tổ chức cho hay, chương trình mong muốn được chia sẻ những khoảnh khắc đáng nhớ về mảnh đất Sài Gòn xưa và TPHCM ngày nay, với khung cảnh nhộn nhịp trên bến dưới thuyền, đầy trẻ trung và năng động.

“Mong rằng du khách ghé thăm TPHCM có những trải nghiệm và kỷ niệm thật đẹp về mảnh đất và tình người nơi đây - đầy trẻ trung, ấm áp”, ông Nguyễn Kim Toản nói. Nghệ sĩ, giảng viên đàn tỳ bà Nghiêm Thu (Nghiêm Thị Kim Thu) cho rằng, hạnh phúc lớn nhất của người nghệ sĩ chính là được khán giả đón nhận tác phẩm.

“Không thể ngờ rằng chương trình được khán giả trân trọng và mong chờ đến vậy. Chúng tôi càng biểu diễn càng mê say và phần thưởng quý giá chính là những tràng pháo tay nổ giòn, người dân, du khách vẫn đến rất đông bất chấp cơn mưa lớn”, nghệ sĩ Nghiêm Thu cho biết. 

Hàng loạt sản phẩm du lịch đặc trưng tại từng quận, huyện trên địa bàn TPHCM đã và đang được “đánh thức”, trong đó nhiều sản phẩm được kết nối, chăm chút hơn để đón khách. Ngoài việc thu hút dòng khách nội địa, ngành du lịch TPHCM cũng đặt mục tiêu, lên lộ trình cụ thể cho nhóm khách quốc tế (khách MICE, khách tàu biển…). Nổi bật, với sự kiện Hội chợ du lịch quốc tế TPHCM 2022, từ ngày 8 đến 10-9 tại quận 7, được kỳ vọng sẽ trở thành điểm sáng thu hút khách quốc tế đến TPHCM nói riêng, Việt Nam nói chung.

8 tháng đạt doanh thu khoảng 77.000 tỷ đồng

Sở Du lịch TPHCM cho biết, từ đầu năm đến nay, khách quốc tế đến TPHCM ước đạt khoảng 1,4 triệu lượt, khách du lịch nội địa đến TPHCM khoảng 18 triệu lượt. Riêng dịp lễ Quốc khánh, khách nội địa đạt gần 1 triệu lượt, với doanh thu hơn 2.700 tỷ đồng. Huyện Củ Chi cũng đã đạt thành tích bất ngờ, khi lượng khách đến vui chơi, mua sắm từ ngày 1 đến 4-9, tại ngày hội “Hương sắc vùng đất thép” đạt gần 50.000 lượt. 

Theo Sở Du lịch TPHCM, tổng doanh thu du lịch từ đầu năm 2022 đến nay đạt khoảng 77.000 tỷ đồng. Một số tour du lịch có đông khách trải nghiệm như: Sài Gòn rong ca chiều thứ 7; Củ Chi - Đất thép thành đồng; Củ Chi - Nông trang xanh; Địa đạo vùng đất thép; Sài Gòn đẹp lắm; Trải nghiệm xe buýt hai tầng - Xuôi dòng Bình Trị giang; Từ Sài Gòn xưa đến TPHCM nay; Khám phá lịch sử Sài Gòn - TPHCM bằng xe Hop on Hop off; Bình Chánh - những điều chưa kể; Dấu ấn thời gian; Theo dòng lịch sử; Những dấu chân thầm lặng - Biệt động Sài Gòn; TP xanh Thủ Đức…

NGỌC ANH

Tin cùng chuyên mục