Công an tỉnh Bình Phước cảnh báo giả mạo bán hồ sơ, tài liệu phòng cháy chữa cháy

Ngày 6-8, thông tin từ Công an tỉnh Bình Phước cho biết, vừa ban hành công văn (số 958/CAT-PV01 ngày 5-8-2022) về tuyên truyền, ngăn chặn các hành vi giả mạo cán bộ cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Công an tỉnh Bình Phước hướng dẫn tiểu thương chợ Minh Lập, huyện Chơn Thành cách bảo quản và sử dụng bình chữa cháy
Công an tỉnh Bình Phước hướng dẫn tiểu thương chợ Minh Lập, huyện Chơn Thành cách bảo quản và sử dụng bình chữa cháy
Công an tỉnh Bình Phước khẳng định không bán hồ sơ, tài liệu, trang thiết bị về công tác PCCC. Mọi tổ chức, cá nhân lợi dụng danh nghĩa lực lượng công an để bán hồ sơ, tài liệu, trang thiết bị về công tác PCCC là trái pháp luật. Việc thanh tra, kiểm tra PCCC và CNCH trên địa bàn, công an tỉnh, công an cấp huyện sẽ có kế hoạch cụ thể và thông báo bằng văn bản đến các cơ sở sản xuất kinh doanh, công ty, doanh nghiệp trên địa bàn biết trước, sắp xếp thời gian phục vụ công tác kiểm tra, hướng dẫn về an toàn PCCC.

Theo Công an tỉnh Bình Phước, từ năm 2021 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 30 vụ việc các đối tượng lừa đảo các cơ sở sản xuất, kinh doanh như: quán ăn, cơ sở kinh doanh cầm đồ, cơ sở kinh doanh lưu trú, quán karaoke, công ty, doanh nghiệp... mua tài liệu hướng dẫn thực hiện công tác PCCC và CNCH để nghiên cứu nhằm tránh bị lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH kiểm tra, xử phạt.

Qua điều tra, xác minh cho thấy, các đối tượng trên cùng sử dụng chung một phương thức, thủ đoạn: Đối tượng sẽ gọi điện trước đến các cơ sở tự giới thiệu là cán bộ Đội Cảnh sát PCCC và CNCH thuộc Công an tỉnh Bình Phước, thông báo sắp tới có đoàn kiểm tra về công tác PCCC. Nếu cơ sở không tự trang bị các trang, thiết bị PCCC theo quy định sẽ bị xử phạt rất nặng. Các đối tượng yêu cầu chủ cơ sở mua 1 bộ hồ sơ với giá dao động từ 350.000 đồng đến 850.000 đồng thì “được bình yên” và yêu cầu không được tự ý mua từ người khác.

Sau khi “khớp lệnh”, các đối tượng sẽ gửi 1 gói hàng gồm: tài liệu hướng dẫn về công tác PCCC, trên gói hàng có đầy đủ thông tin, địa chỉ, số điện thoại, đơn vị cảnh sát PCCC và CNCH của người gửi và địa chỉ người nhận qua dịch vụ bưu điện theo hình thức gửi đảm bảo, các shipper sẽ trực tiếp mang kiện hàng đến các cơ sở giao cho chủ cơ sở.

Khi chủ cơ sở kiểm tra kiện hàng và gọi lại số điện thoại trên cho các đối tượng để xác nhận thì các đối tượng xác nhận do mình chuyển đến và yêu cầu chủ cơ sở thanh toán tiền bằng hình thức chuyển qua tài khoản ngân hàng của đối tượng (tài khoản này do các đối tượng làm giả thông tin nên rất khó để xác định được chủ sở hữu là ai). Khi các chủ cơ sở phát hiện mình bị lừa đảo, gọi điện lại số điện thoại ghi trên gói hàng thì số điện thoại không liên lạc được.

“Mới đây, vào ngày 3-8-2022, ở thị trấn Tân Khai, huyện Hớn Quản xảy ra vụ việc tương tự. Đối tượng đã sử dụng phương thức, thủ đoạn nêu trên để lừa đảo. Sự việc xảy ra tại quán ăn Đặc sản dê Mỹ Duyên, gây bức xúc dư luận, làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh, uy tín của lực lượng Công an tỉnh Bình Phước nói chung và hình ảnh của cảnh sát PCCC và CNCH nói riêng. Đặc biệt, hiện nay Bộ Công an đang chỉ đạo tăng cường công tác PCCC và CNCH đối với nhà ở hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh được thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, nắm được chủ trương này, các đối tượng tiếp tục giả mạo cán bộ cảnh sát PCCC và CNCH để lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, công văn nêu.

Công an tỉnh Bình Phước khuyến cáo người dân khi có các đối tượng tự xưng là cán bộ cảnh sát PCCC và CNCH yêu cầu mua trang thiết bị, hồ sơ, tài liệu thì báo ngay cho cơ quan công an theo số điện thoại: 0271.387.9434 để được hướng dẫn, giải quyết.

Tin cùng chuyên mục