Chuyển hồ sơ đến Viện KSND Tối cao vụ 13 cựu công an “giải cứu” tội phạm ma túy

Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ cựu cán bộ Công an phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú liên quan vụ “giải cứu” nhóm tàng trữ mua bán ma túy đến Cơ quan điều tra Viện KSND Tối cao thụ lý theo thẩm quyền.

Ngày 27-11, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM cho biết, đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ cựu cán bộ Công an phường Phú Thọ Hòa “giải cứu” nhóm tàng trữ mua bán ma túy đến Cơ quan điều tra Viện KSND Tối cao thụ lý theo thẩm quyền.

Trước đó, Viện KSND TPHCM đã hoàn tất cáo trạng, chuyển hồ sơ sang TAND TPHCM truy tố 13 cựu cán bộ Công an phường Phú Thọ Hòa về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ. TAND TPHCM đã trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung.

Theo hồ sơ vụ án, từ tháng 4-2017 đến tháng 7-2020, Phạm Thanh Tuấn là Trưởng Công an phường Phú Thọ Hòa; từ tháng 8-2018 đến tháng 7-2020, bị can Phan Văn Hòa là Phó Trưởng Công an phường Phú Thọ Hòa, phụ trách tổ phòng chống tội phạm trên địa bàn; từ tháng 3-2011 đến tháng 7-2020, bị can Lê Văn Quý là Phó Trưởng Công an phường Phú Thọ Hòa, phụ trách Tổ cảnh sát khu vực.

Nhóm bị can gồm: Nguyễn Đăng Chiến, Nguyễn Đức Hiền, Phạm Ngọc Vy, Võ Quang Kế, Lê Đình Vũ, Trịnh Hoàng Dương, Điền Đức Quang, Huỳnh Văn Tuấn, Nguyễn Minh Nhựt, Đỗ Hà Danh đều là cảnh sát khu vực phụ trách các địa bàn của phường từ 2018 - 2020.

Từ năm 2018 đên tháng 4-2020, Ban chỉ huy Công an phường Phú Thọ Hòa có chủ trương ngầm tổ chức cán bộ chiến sĩ tuần tra, kiểm soát. Nếu phát hiện những đối tượng liên quan đến hoạt động tàng trữ, mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy thì tạm giữ người, tang vật…

Tuy nhiên, lực lượng làm nhiệm vụ đã không thực hiện theo đúng quy định pháp luật mà tạo điều kiện cho đối tượng vi phạm gọi điện thoại cho người nhà mang tiền đến trụ sở công an phường "chung chi" để "giải cứu", thả về, không bị xử lý.

Cơ quan điều tra xác định có 51 người liên quan đến hành vi mua bán, sử dụng, tàng trữ trái phép chất ma túy nghi ngờ đã "chung chi" cho cán bộ Công an phường Phú Thọ Hòa để không bị xử lý. Cơ quan điều tra đã truy tìm những người này.

Sau đó, Cơ quan điều tra đã ghi lời khai với 30 người thì có 29 người thừa nhận việc bị cán bộ Công an phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú bắt vì có hành vi mua bán, sử dụng, tàng trữ trái phép chất ma túy. Những người này còn thừa nhận bản thân và người thân trong gia đình đã đưa tiền cho cán bộ công an tại trụ sở Công an phường Phú Thọ Hòa để không bị xử lý.

Kết luận điều tra thể hiện, hành vi của nhóm cựu cán bộ Công an phường Phú Thọ Hòa đã gây thiệt hại đến lợi ích nhà nước, bao che, bỏ lọt tội phạm ảnh hưởng uy tín lực lượng công an nhân dân, đã cấu thành tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Các bị cáo có sự câu kết chặt chẽ giữa những người cùng thực hiện bằng việc chia tổ, chia ca, phân công nhiệm vụ từng người. Hành vi phạm tội diễn ra liên tiếp nhiều lần, trong thời gian dài với phương thức thủ đoạn tương tự nhau.

Tin cùng chuyên mục