Đưa máu hiếm vượt 500 km cứu sống du khách nước ngoài

Ngày 30-3, Bệnh viện Đa khoa Lai Châu cho biết, các bác sĩ của bệnh viện vừa cứu sống được một bệnh nhân người Ukraine (38 tuổi), bị tai nạn khi đang đi du lịch. Đáng chú ý, để cứu sống được bệnh nhân, một xe chở máu hiếm nhóm O Rh(-) của Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đã vượt hơn 500 km từ Hà Nội lên Lai Châu để kịp thời cung cấp máu cho bệnh nhân.

(SGGPO).- Ngày 30-3, Bệnh viện Đa khoa Lai Châu cho biết, các bác sĩ của bệnh viện vừa cứu sống được một bệnh nhân người Ukraine (38 tuổi), bị tai nạn khi đang đi du lịch. Đáng chú ý, để cứu sống được bệnh nhân, một xe chở máu hiếm nhóm O Rh(-) của Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đã vượt hơn 500 km từ Hà Nội lên Lai Châu để kịp thời cung cấp máu cho bệnh nhân.

Du khách người Ukraine đã qua cơn nguy kịch, hiện đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Lai Châu.

Bác sĩ Đỗ Văn Giang, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Lai Châu cho biết, ngày 28-3, bệnh viện tiếp nhận cấp cứu một bệnh nhân người Ukraine bị tai nạn khi đang đi du lịch tại Lai Châu. Bệnh nhân này được đưa vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng chấn thương bụng kín, vỡ lá lách, chảy máu ổ bụng. Kết quả xét nghiệm cho thấy, huyết sắc tố và hồng cầu trong máu giảm mạnh, bệnh nhân có biểu hiện sốc mất máu nặng, cần truyền máu khẩn cấp và phẫu thuật điều trị chấn thương vỡ lách. Tuy nhiên do bệnh nhân này lại mang nhóm máu O Rh(-) là một nhóm máu hiếm. Bệnh viện không có máu dự trữ nên việc phẫu thuật và truyền máu cho máu đến người bệnh không hề đơn giản. Trong khi đó nếu chuyển về Hà Nội thì cũng rất nguy hiểm cho tính mạng người bệnh.

Trước tình hình này, Bệnh viện Đa khoa Lai Châu đã liên hệ với Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đề nghị được cung cấp máu nhóm O Rh(-). Sau đó, ngay trong tối 28-3, xe chuyển máu cấp cứu của Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đã lên đường và sau 6 giờ đã đến Bệnh viện Đa khoa Lai Châu vào rạng sáng 29-3 sau khi vượt hơn 500 km. Bệnh nhân người Ukraine đã được truyền máu kịp thời và các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Lai Châu đã thực hiện thành công ca phẫu thuật, giúp  bệnh nhân vượt qua cơn nguy kịch.

Rh(-) là một nhóm máu hiếm, chỉ khoảng 0,1% dân số Việt Nam có nhóm máu này. Từ năm 2007, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đã thành lập Câu lạc bộ nhóm máu hiếm Rh(-) miền Bắc. Từ chỗ chỉ có hơn 20 thành viên, đến nay câu lạc bộ đã có hàng trăm người. Đồng thời, Viện còn quản lý danh sách hơn 1.000 người có nhóm máu Rh(-) luôn sẵn sàng tham gia hiến máu bất cứ khi nào người bệnh cần máu.

MINH KHANG

Tin cùng chuyên mục