Phẫu thuật thành công cho trẻ sơ sinh nặng 900 gram bị bệnh tim

Chiều 28-3, Bệnh viện Nhi Đồng 1 TPHCM cho biết, các bác sĩ của bệnh viện vừa thực hiện một ca phẫu thuật thành công cho trẻ sơ sinh chỉ nặng 900 gram, bị mắc bệnh tim bẩm sinh.

(SGGPO).- Chiều 28-3, Bệnh viện Nhi Đồng 1 TPHCM cho biết, các bác sĩ của bệnh viện vừa thực hiện một ca phẫu thuật thành công cho trẻ sơ sinh chỉ nặng 900 gram, bị mắc bệnh tim bẩm sinh.

Mẹ của em bé là sản phụ T.T.M.H. (quê Vĩnh Long) mang thai ở tuần 31 thì có dấu hiệu chuyển dạ và được người nhà đưa lên TPHCM sinh ở một bệnh viện. Các bác sĩ đã mổ bắt ra một bé gái chỉ cân nặng 900 gram, mắc bệnh tim bẩm sinh. Ngay lập tức, bé được chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng 1 TPHCM để tiếp tục được theo dõi.

Sức khỏe của em bé sau ca phẫu thuật đã ổn định.

Bác sĩ Phạm Thị Thanh Tâm, Trưởng Khoa Hồi sức Sơ sinh Bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết: “Bé có nguy cơ tử vong rất cao nếu không được can thiệp phẫu thuật cắt đoạn mạch hẹp”. Toàn bộ ê kíp phẫu thuật của bệnh viện gần như phải chạy đua từng giây để can thiệp phẫu thuật, vì cơ thể bé quá nhỏ, khiến khó tiếp cận mạch máu, chỉ cần run tay trong phẫu thuật thôi là tính mạng bé cũng khó đảm bảo. Hơn nữa, hệ hô hấp, hệ thần kinh của bé phát triển chưa hoàn thiện nên rất khó khăn để trải qua ca phẫu thuật. Ca phẫu thuật được các bác sĩ tập trung cao độ, cẩn trọng từng milimet. Sau khoảng 1 giờ, ca phẫu thuật đã thành công.

Hiện tại bé không cần máy thở nhưng vẫn còn hỗ trợ oxy qua mũi, các dấu hiệu sinh tồn ổn định và được nuôi ăn qua ống thông dạ dày.

THÀNH SƠN

Tin cùng chuyên mục