Khai trương Hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia

MINH KHANG

(SGGPO). - Ngày 24-3, Bộ Y tế đã tổ chức khai trương Hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia nhằm quản lý, lưu trữ tất cả thông tin tiêm chủng của trẻ em ở độ tuổi tiêm chủng trên cả nước. Đồng thời cũng tạo thuận lợi hơn cho người dân khi đăng ký tiêm chủng cho trẻ em.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long kiểm tra phần mền quản lý tiêm chủng ở Hà Nội

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, trong hơn 30 năm triển khai công tác tiêm chủng mở rộng đã có hàng trăm triệu liều vaccine được tiêm miễn phí cho trẻ em và phụ nữ, góp phần thanh toán nhiều dịch bệnh nguy hiểm, cũng như giảm tỉ lệ mắc và tử vong do các bệnh truyền nhiễm gây ra. Tuy nhiên, thực tế hiện việc quản lý chính xác đối tượng tiêm chủng vẫn còn nhiều khó khăn thách thức khi hàng năm cả nước còn nhiều trẻ nhỏ trong độ tuổi tiêm chủng nhưng vẫn chưa được tiêm chủng đầy đủ. Vì thế, việc đưa vào hoạt động hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia nhằm quản lý, lưu trữ một số lượng lớn thông tin tiêm chủng của trẻ em ở độ tuổi tiêm chủng trên tất cả các trạm y tá cấp phường, xã, quận, huyện và tỉnh, thành. Qua đó giúp ngành y tế nắm được trẻ nào đến độ tuổi tiêm chủng, trẻ nào chưa tiêm để kịp thời tuyên truyền, nhắc nhở. Đặc biệt, hệ thống cũng giúp người dân dễ dàng đăng ký tiêm chủng, nhắn tin nhắc phụ huynh đưa con đi tiêm chủng đúng lịch, tra cứu lịch sử tiêm chủng của người thân. Lịch sử tiêm chủng của người dân sẽ được lưu trữ suốt cuộc đời.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cũng biết, từ ngày 1-6 tới, các đơn vị tham gia công tác tiêm chủng từ trung ương đến địa phương sẽ triển khai áp dụng phần mềm quản lý tiêm chủng quốc gia. Khi đó, người dân khi đưa con đi tiêm chủng trong Chương trình tiêm chủng mở rộng sẽ không cần phải mang theo giấy tờ, sổ sách. Trước đó, trong vòng một năm qua, Hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng đã được triển khai thí điểm tại 5 tỉnh, thành với kết quả 100% xã, phường đã nhập hệ thống thông tin của hơn 700.000 trẻ em trong 2 năm gần nhất, trên 1.400 đơn vị đã tham gia nhập dữ liệu và sử dụng hệ thống.


MINH KHANG

Tin cùng chuyên mục