70% thực phẩm tại TPHCM có xuất xứ từ các tỉnh, thành phố khác

Chiều 15-3, Đoàn giám sát của HĐND TPHCM về thực thi chính sách pháp luật về An toàn thực phẩm do đồng chí Phạm Đức Hải, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Sở Nông nghiệp và Nông thôn TPHCM (NN&PTNT).

(SGGPO).- Chiều 15-3, Đoàn giám sát của HĐND TPHCM về thực thi chính sách pháp luật về An toàn thực phẩm do đồng chí Phạm Đức Hải, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Sở Nông nghiệp và Nông thôn TPHCM (NN&PTNT).

Đồng chí Phạm Đức Hải, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Báo cáo tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Nhã Trúc, Phó Phòng Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản, Sở NN&PTNT cho biết, TPHCM hiện là đầu mối lưu thông và tiêu thụ một lượng lớn thực phẩm sản xuất trong nước và nhập khẩu nhằm phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân TP với lượng tiêu thụ thịt hàng ngày từ 1.000 đến 1.200 tấn, thực phẩm đông lạnh nhập khẩu khoảng 264.000 tấn/năm, rau xanh 1 triệu tấn/năm và thủy sản khoảng 170.000 tấn/năm. Tuy nhiên, sản xuất nông nghiệp tại TPHCM chỉ đáp ứng được khoảng 20-30% nhu cầu thực phẩm của người dân, phần còn lại phải nhập từ các tỉnh thành khác (chiếm đến 70%). Vì vậy, Sở gặp rất nhiều khó khăn trong việc giám sát, quản lý và truy xuất nguồn gốc khi có sự cố về ATTP nông, lâm thủy sản. Mặt khác, công tác quản lý ATTP giữa các tỉnh chưa đồng bộ và phối hợp chặt chẽ, quy định về giấy chứng nhận ATTP kèm theo lô hàng chưa có nên gây khó khăn cho TP khi phát hiện xử lý và truy nguyên nguồn gốc để kịp thời thu hồi và xử lý tận gốc.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Phạm Đức Hải đánh giá cao những nỗ lực trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về ATTP trên địa bàn TP trong hai năm qua của Sở NN&PTNT.

Thông qua buổi làm việc, đồng chí Phạm Đức Hải cũng đề xuất Sở NN&PTNT cần đẩy mạnh hơn nữa liên kết với các tỉnh, TP thường xuyên cung cấp thực phẩm cho TPHCM để nắm chắc nguồn thực phẩm; yêu cầu 3 chợ đầu mối và siêu thị phải truy xuất được nguồn gốc, kiểm soát thực phẩm đang được bày bán; quảng bá nhiều hơn nữa các chuỗi cung cấp thực phẩm sạch trên địa bàn giúp người dân yên tâm lựa chọn và đẩy nhanh thực hiện quyết định của TP về quy hoạch giết mổ và phải đạt tiêu chuẩn chất lượng.

THÀNH SƠN

Tin cùng chuyên mục