Hà Nội lại có người thiệt mạng vì ngộ độc mathanol

* Một phụ nữ nguy kịch do ngộ độc rượu

* Một phụ nữ nguy kịch do ngộ độc rượu

(SGGPO).- Ngày 14-3, Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết đã có thêm một trường hợp tử vong do ngộ độc methanol ở Hà Nội.

Như vậy trong vòng hơn 2 tuần qua, trên địa bàn Hà Nội đã có tới 27 người bị ngộ độc rượu làm 3 người thiệt mạng.

Các bác sĩ Trung tâm Chống độc cho biết, bệnh nhân bị ngộ độc methanol mới đây nhất là ông Tống Anh D., (58 tuổi, ở Phố Vọng, phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Bệnh nhân D., nhập viện trong tình trạng hôn mê nên lập tức được các bác sĩ cho lọc máu thải độc, đặt nội khí quản, thở máy và điều trị tích cực.

Một trường hợp ngộ độc methanol cấp cứu tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai

Tuy nhiên, do bệnh nhân bị ngộ độc quá nặng với hàm lượng methanol trong máu lên tới gần 150 mg/dL nên dù đã được cấp cứu điều trị kịp thời, bệnh nhân vẫn hôn mê sâu và tổn thương não nặng. Trước tình trạng sức khỏe của bệnh nhân D., tiên lượng xấu và không thể cứu được nên gia đình đã xin cho bệnh nhân về vào chiều tối 13-3 sau hơn một ngày nhập viện.

Theo lời của người nhà bệnh nhân, trước khi vào viện vài hôm, ông D., kêu mệt, không ăn uống, nhưng không chịu đi khám. Đến sáng 13-3, khi ông D., kiệt sức, gia đình đã đưa vào Bệnh viện Không quân để khám trong tình trạng ông D., đã có dấu hiệu hôn mê.

Ngay sau đó, bệnh nhân đã được chuyển cấp cứu tại Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai. Người nhà cho biết thêm, ông D., làm nghề lái xe chở vật liệu xây dựng, có tiền sử nghiện rượu và ông này thường ra quán nước gần nhà ở khu vực ngã tư đường Trường Chinh - Giải Phóng để uống rượu.

Trước tình trạng liên tiếp xảy ra các vụ ngộ độc rượu trên địa bàn Hà Nội, Ban chỉ đạo phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại hàng giả Hà Nội đã yêu cầu các sở, ngành chức năng và quận/huyện trên địa bàn thành phố tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ tất cả các cơ sở kinh doanh rượu. Trong đó tập trung kiểm tra, ra soát loại rượu sản xuất thủ công, không nguồn gốc, nhãn mác.

Chiều 14-3, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Hà Tĩnh cho biết, các bác sĩ của bệnh viện này vừa tiếp nhận và điều trị tích cực cho một bệnh nhân bị hôn mê sâu do ngộ độc rượu có pha cồn công nghiệp (methanol).

Bệnh nhân là Nguyễn Thị Ng., (55 tuổi, trú tại xã Bình Lộc, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh) được chuyển từ BVĐK huyện Lộc Hà vào BVĐK tỉnh Hà Tĩnh trong tình trạng hôn mê, da niêm mạc nhợt, thở qua bóp bóng nội khí quản… Ngay sau khi tiếp nhận bệnh nhân, bệnh viện đã can thiệp kịp thời từ Khoa cấp cứu chống độc bằng biện pháp hỗ trợ như đặt ống thở, lọc máu... Sau 3 ngày điều trị tại Khoa cấp cứu chống độc, bệnh nhân được chuyển lên Khoa hồi sức tích cực với triệu chứng nặng như hôn mê sâu có rối loạn chuyển hóa, có dấu hiệu tổn thương não, phù não... Hiện tại bệnh nhân đang được điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế như chống suy hô hấp, thở máy, chống rối loạn điện giải, rối loạn chuyển hóa, các biện pháp chống phù não, dinh dưỡng, chăm sóc chống loét…
 
Theo người nhà cho biết, bệnh nhân Ng., có tiền sử uống nhiều rượu từ 2 năm nay, mỗi ngày uống 3 cữ. Bệnh nhân bị ngộ độc và nằm hôn mê tại nhà một ngày mới được hàng xóm và họ hàng phát hiện đưa đi cấp cứu. Vì nhập viện muộn nên tình trạng bệnh nhân rất nặng. Bác sĩ Nguyễn Bá Trọng, Khoa cấp cứu chống độc, BVĐK tỉnh Hà Tĩnh cho biết:  Tuy chưa có số liệu thống kê chính xác nhưng trung bình mỗi tháng khoa tiếp nhận từ 7-8 bệnh nhân bị ngộ độc methanol.

MINH KHANG - DƯƠNG QUANG - SONG HÀO 

Tin cùng chuyên mục