Cứu sống bệnh nhân bị phình mạch máu não

(SGGPO).- Ngày 13-3, Bệnh viện (BV) Đa khoa Xuyên Á cho biết, các bác sĩ khoa Ngoại Thần kinh của BV, đã phẫu thuật kẹp túi phình mạch máu não thành công cho bệnh nhân T.S., 62 tuổi, ngụ tại huyện Củ Chi, TPHCM.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân

Trước đó, ngày 7-3, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau đầu dữ dội. Sau khi được thăm khám kỹ lưỡng và kết hợp với hình chụp cắt lớp vi tính (CT scanner) có dựng hình 3D mạch máu não có bơm thuốc cản quang, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân có tình trạng xuất huyết lượng nhiều ở vùng các rãnh vỏ não và phần quanh thân não. Đặc biệt, bệnh nhân còn có một túi phình động mạch não nằm trên động mạch cảnh trong ở đoạn mấu giường trước bị vỡ, kích thước túi phình khá lớn, vào khoảng 4mm.

Đây là một trường hợp túi phình mạch máu não khó, vị trí nằm sát phần nền sọ, với tỉ lệ xuất hiện ít hơn 5%. Điều trị đối với loại túi phình này có thể là can thiệp nội mạch hoặc phẫu thuật. Sau quá trình tư vấn và trao đổi về ưu nhược điểm của các phương pháp, bệnh nhân và người nhà đã thống nhất chọn phương án phẫu thuật kẹp túi phình bằng clip.

Ca phẫu thuật được chuẩn bị chu đáo với sự hội chẩn và phối hợp của nhiều chuyên khoa như: Gây mê Hồi sức, Ngoại thần kinh và Hồi sức tích cực. Dưới sự hỗ trợ của hệ thống kính hiển vi phẫu thuật, các bác sĩ đã tiếp cận, bộc lộ từng phần và kẹp thành công túi phình mạch máu não. Sau hơn 2 giờ, ca phẫu thuật đã thành công. Tình trạng bệnh nhân hiện tại đã ổn định, giảm đau đầu nhiều, không yếu liệt chi.

MINH VƯƠNG

Tin cùng chuyên mục