Chủ động ứng phó dịch cúm gia cầm

Chủ động ứng phó dịch cúm gia cầm

(SGGP).- Cục Thú y (Bộ NN-PTNT) cho biết, tính đến ngày 24-2 cả nước vẫn còn 6 tỉnh tồn tại 2 loại virus cúm gia cầm (A/H5N1 và A/H5N6) chưa qua 21 ngày.

Tuy nhiên, ngày 24-2, ông Đàm Xuân Thành, Phó Cục trưởng Cục Thú y, Bộ NN-PTNT cho biết đáng lo ngại nhất là tình hình dịch cúm A/H7N9 đang diễn biến phức tạp tại Trung Quốc nên Việt Nam cần tiến hành nhanh chóng, đồng bộ các giải pháp để ngăn chặn lây lan. Đối với các tỉnh biên giới phía Bắc cần tăng cường kiểm tra các đầu nậu, đường dây buôn bán gia cầm và sản phẩm gia cầm nhập khẩu trái phép, các điểm giết mổ gia cầm trái phép ở biên giới, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm trong việc tập kết, vận chuyển, buôn bán gia cầm không rõ nguồn gốc.

Tiêm vacine ngừa cúm gia cầm. Ảnh minh họa

Cơ quan kiểm dịch động vật phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng làm nhiệm vụ ở cửa khẩu tham mưu cho các ban quản lý cửa khẩu bố trí thuốc sát trùng và thực hiện khử trùng tiêu độc môi trường, tổ chức ngay các đoàn kiểm tra tình hình dịch bệnh ở các tỉnh biên giới. Cục Thú y cũng đã thành lập 5 đoàn đi kiểm tra các tỉnh biên giới phía Bắc, gồm Cao Bằng, Hà Giang, Lạng Sơn, Quảng Ninh và các tỉnh ở sâu bên trong nội địa như Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh… là những nơi có nguy cơ tiêu thụ gia cầm không rõ nguồn gốc.

Cùng ngày, trước tình hình dịch cúm A/H7N9 đang diễn ra cẳng thẳng tại Trung Quốc và có nguy cơ cao xâm nhập vào Việt Nam, Bộ Y tế đã ban hành kế hoạch hành động phòng chống cúm A/H7N9 tại Việt Nam. Trong kế hoạch, Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị chức năng và địa phương triển khai các hoạt động phòng chống một cách chủ động theo các tình huống của diễn biến dịch bệnh cúm A/H7N9.

PHÚC HẬU

Tin cùng chuyên mục