Việt Nam thành công ca ghép phổi đầu tiên ở trẻ em

Ngày 22-2, Học viện Quân Y đã công bố thực hiện thành công ca ghép phổi đầu tiên ở Việt Nam.
Việt Nam thành công ca ghép phổi đầu tiên ở trẻ em

(SGGPO). - Ngày 22-2, Học viện Quân Y đã công bố thực hiện thành công ca ghép phổi đầu tiên ở Việt Nam.

Thiếu tướng, GS.TS Đỗ Quyết, Giám đốc Học viện Quân Y cho biết, ca ghép phổi đầu tiên này được các chuyên gia ghép tạng của Bệnh viện Quân Y 103, Học viện Quân y thực hiện với sự hỗ trợ phối hợp của GS Oto Takahiro, Giám đốc Trung tâm ghép tạng Bệnh viện Đại học Okayama, Nhật Bản.

Các bác sĩ tiến hành ghép phổi

Bệnh nhi may mắn được thực hiện ghép phổi là cháu Ly Chương Bình (sinh năm 2010, ở thôn Na Cạn, xã Bát Đại Sơn, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang). Người cho phổi là anh Ly Cù G. (28 tuổi, bố đẻ cháu Ly Chương Bình) và anh Ly Cù T. (20 tuổi, là bác ruột của cháu Bình).

Ca ghép phổi được tiến hành vào sáng 21-2 và sau hơn 10 tiếng đồng cho tới 17 giờ 30 cùng ngày thì hoàn tất với kết quả tốt đẹp.

GS Quyết cũng cho biết, một ngày sau ca phẫu thuật, sức khỏe của cháu Bình cùng bố và bác đều ổn định. Tuy nhiên riêng cháu Bình vẫn phải theo dõi tích cực các chỉ số sinh tồn của cơ thể. Trong khi đó, anh T. và G. đều đã được rút ống thở nội khí quản và đưa về phòng chăm sóc hậu phẫu.

Đây là ca ghép phổi từ người cho sống đầu tiên tại Việt Nam, nằm trong khuôn khổ đề tài “Nghiên cứu ghép thuỳ phổi hoặc một phổi từ người cho sống và người chết não” do Học viện Quân Y thực hiện.

Để thực hiện ca ghép phổi đầu tiên này ở Việt Nam, vào tháng 11-2016, Học viện Quân y được Bộ Khoa học và Công nghệ giao nhiệm vụ thực hiện đề tài “Nghiên cứu ghép thùy phổi hoặc một phổi từ người cho sống và người cho chết não” thuộc chương trình Nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghệ tiên tiến phục vụ bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Sau khi nhận nhiệm vụ, Học viện đã tích cực triển khai nghiên cứu, chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư, thuốc, hóa chất và cử cán bộ đi học tập kỹ thuật, trao đổi kinh nghiệm ghép phổi trên người bệnh tại Bệnh viện Đại học Okayama. Đồng thời, Học viện cũng phối hợp với các bệnh viện trong nước để chọn bệnh nhân có chỉ định ghép phổi.

Ngày 14-11-2016, Học viện đã cùng với Bệnh viện Nhi Trung ương chọn cháu Ly Chương Bình bị mắc bệnh giãn phế quản bẩm sinh lan tỏa hai phổi. Căn bệnh này khiến bệnh nhi luôn rơi vào tình trạng suy hô hấp trầm trọng, suy dinh dưỡng nặng, có thể tử vong bất cứ lúc nào. Chỉ có ghép phổi mới có cơ hội cứu sống cháu. Tuy nhiên việc tìm được nguồn phổi phù hợp để ghép cho bệnh nhân không nhiều. Do đó, để có nguồn tạng phù hợp ghép cho cháu Bình, Học viện Quân y đã phối hợp với các cơ quan chức năng tại Hà Giang tổ chức tư vấn, tuyên truyền, vận động gia đình bệnh nhân cho phổi thực hiện ca ghép phổi để cứu sống cháu bé. Cuối cùng sau khi thuyết phục, bố và bác cháu Bình đồng ý cho một phần phổi của mình để ghép cho cháu Bình. Rất may mắn khi tất cả chỉ số của cả hai người cho và người nhận đều phù hợp từ 70% đến 80%. GS.TS Quyết cũng cho biết, ghép phổi là một trong những ca ghép tạng rất khó vì đây là cơ quan hô hấp đảm bảo oxy cho cơ thể. Nó đòi hỏi phải lựa chọn đánh giá tình trạng phổi của người cho và cả người nhận. Hơn nữa việc chăm sóc phổi được ghép thành phổi khỏe, đủ chức năng để ghép cũng rất phức tạp vì khi được cắt ra, phổi đã bị tổn thương nên nguy cơ nhiễm trùng cao.

Trong khi đó, GS. Oto Takahiro đánh giá rất cao trình độ ghép tạng của Việt Nam và khẳng định ca ghép phổi thứ 2 tới đây, các bác sĩ Việt Nam sẽ còn thực hiện được thành công hơn nữa.

GS Oto Takahiro cũng khẳng định, tỉ lệ sống sót sau 5 năm được ghép tạng tại Việt Nam là 80%, cao hơn nhiều so với tỉ lệ chung của thế giới.

Đối với trường hợp của cháu Bình được ghép phổi lần này có thể sống đến 60, 70 thậm chí 80 tuổi. Hơn nữa, sau ghép phổi nếu chăm sóc tốt, cháu Bình sẽ phát triển bình thường.


KHÁNH NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục