Đẩy mạnh tự chủ, giảm quá tải tại các cơ sở y tế

Chiều 21-2, đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM đã làm việc với Sở Y tế TPHCM về tình hình thực hiện tự chủ và công tác xã hội hóa trong lĩnh vực y tế, định hướng phát triển ngành y tế đến năm 2020.
Đẩy mạnh tự chủ, giảm quá tải tại các cơ sở y tế

Chiều 21-2, đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM đã làm việc với Sở Y tế TPHCM về tình hình thực hiện tự chủ và công tác xã hội hóa trong lĩnh vực y tế, định hướng phát triển ngành y tế đến năm 2020.

Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng trao đổi cùng các đại biểu tại buổi làm việc với Sở Y tế. Ảnh: VIỆT DŨNG

Báo cáo tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, đến năm 2016, TPHCM đã có 10 cơ sở y tế công lập được giao quyền tự chủ, đảm bảo toàn bộ chi phí hoạt động thường xuyên và 72 cơ sở y tế được giao quyền tự chủ, đảm bảo một phần kinh phí hoạt động… Với mô hình này, các bệnh viện (BV) có điều kiện tuyển được nhân lực chất lượng cao; đầu tư cơ sở vật chất và thiết bị, mở rộng và nâng cao chất lượng các loại hình dịch vụ, thu nhập cán bộ viên chức được tăng thêm; có điều kiện hợp tác, liên doanh, liên kết với các cơ sở y tế tư nhân; vay vốn đầu tư xây dựng cơ sở mới để chuyển lên mô hình tự chủ tài chính, tự đảm bảo chi thường xuyên và chi đầu tư.

Nhiều BV đã chuyển sang mô hình tự chủ tài chính mang lại hiệu quả cao như: BV Quận 2, BV Từ Dũ, BV Hùng Vương, BV Răng Hàm Mặt, BV Da liễu…

Điển hình là BV Quận 2 được Sở Y tế  giao quyền tự chủ vào năm 2015. Theo BS Trần Quang Khanh, Giám đốc BV Quận 2, qua 1 năm thực hiện mô hình tự chủ, thu chi cân đối của BV đã tương đối rõ ràng. Trong năm 2016, tổng số tiền thu được từ viện phí tăng lên 32%, số bệnh nhân đến khám chữa bệnh tăng 30%, công suất giường bệnh đạt 80%… BV Hùng Vương cũng là đơn vị tự chủ tài chính toàn phần từ năm 2010.

BS Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc BV Hùng Vương, cho biết khi thực hiện tự chủ thì mức thu nhập của nhân viên y tế cũng tăng đáng kể. Bên cạnh đó, tăng thêm sự hài lòng cho bệnh nhân về chất lượng khám chữa bệnh, san sẻ những khó khăn cho bệnh nhân nghèo vào điều trị…

Theo ông Nguyễn Tấn Bỉnh, tính đến thời điểm hiện tại đã hoàn thành cơ bản vấn đề giảm tải ở các BV đầu cấp như nhi, ung bướu. Đến năm 2018, khi đưa vào hoạt động khu khám bệnh hiện đại tại BV 175 sẽ nỗ lực giảm tải tại các tuyến chấn thương chỉnh hình và ung bướu. Ngành y tế cũng đã chú trọng đến phát triển sự nghiệp y tế gắn với quá trình phát triển xã hội, đảm bảo phát triển nguồn nhân lực có y đức, tận tụy phục vụ người bệnh, phục vụ cộng đồng, đủ yêu cầu về số lượng, chất lượng, quy mô phát triển lâu dài; phát triển và nâng cao chất lượng dịch vụ y tế và đầu tư y tế kỹ thuật cao, hiện đại; phấn đấu trở thành 1 trong 9 ngành dịch vụ chất lượng cao của TPHCM. 

Tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng hoan nghênh Sở Y tế đã có nhiều mục tiêu phát triển ngành y tế thành phố, xây dựng thành phố có chất lượng sống tốt, nhất là trong lĩnh vực tự chủ tài chính, nâng cao năng chất lượng khám chữa bệnh, dịch vụ được đảm bảo. Đồng chí cũng mong muốn nhân rộng mô hình tự chủ tài chính đến các BV trên địa bàn để người bệnh được hưởng những dịch vụ tốt nhất, không còn bệnh nhân nằm chung và người dân sẽ hài lòng với kết quả khám chữa bệnh, tự hào về chất lượng dịch vụ. Đồng chí Đinh La Thăng yêu cầu Sở Y tế sắp tới phải tập trung vào giải quyết giảm tải BV, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân.

Theo Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh, TPHCM đang xây dựng một số BV cửa ngõ thành phố để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân trong khu vực và đón các bệnh nhân từ tỉnh chuyển đến. Dự kiến đến năm 2020 sẽ có 42 giường bệnh đạt tiêu chuẩn/10.000 dân; xây mới các BV bộ, ngành (BV Chợ Rẫy 2, BV 175, BV Thống Nhất) và BV thành phố như: BV Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, các BV thuộc cụm y tế Tân Kiên (Bình Chánh), BV Chăm sóc sức khỏe Thành ủy, BV Chấn thương chỉnh hình… và cam kết cơ bản sẽ giảm tải được bệnh nhân.

THÀNH SƠN

Tin cùng chuyên mục