Phẫu thuật thành công 30 ca ung thư thanh quản bằng kỹ thuật laser nội soi

Ngày 21-2, Bệnh viện Tai Mũi Họng TPHCM cho biết đã phẫu thuật thành công cho 30 ca ung thư thanh quản bằng kỹ thuật laser nội soi qua đường miệng.
Phẫu thuật thành công 30 ca ung thư thanh quản bằng kỹ thuật laser nội soi

(SGGPO).- Ngày 21-2, Bệnh viện Tai Mũi Họng TPHCM cho biết đã phẫu thuật thành công cho 30 ca ung thư thanh quản bằng kỹ thuật laser nội soi qua đường miệng.

Phẫu thuật bằng kỹ thuật mới này giúp cho bệnh nhân được hưởng lợi nhiều hơn so với phương pháp mổ hở trước đây.

Bác sĩ Chuyên khoa II Võ Quang Phúc, Phó Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng TPHCM cho biết, trước đây khi phẫu thuật cho bệnh nhân bị ung thư thanh quản bằng phương pháp mổ hở thì bác sĩ phải tạo vết mổ trên cổ khoảng 10cm để lấy khối u bên trong. Còn phẫu thuật nội soi bằng laser, bác sĩ nhìn qua kính hiển vi nên khả năng lấy sạch tế bào ung thư cao hơn so với mổ hở nhìn bằng mắt thường, do vậy khả năng tái phát bệnh thấp hơn. Vết mổ bằng laser sẽ đốt khô mạch máu tại vết mổ, giúp cho vết mổ ít chảy máu. Thời gian mổ ngắn, chỉ từ 30 phút đến 1 giờ cho một ca bệnh. Sau phẫu thuật, bệnh nhân tĩnh dưỡng 1 tuần là có thể xuất viện, rút ngắn được một nửa thời gian. Tổng chi phí điều trị cho 1 ca khoảng 10 triệu đồng, chỉ bằng khoảng 1/3 so với phương pháp mổ hở. Phẫu thuật bằng phương pháp laser cũng được bảo hiểm y tế chi trả.

Khám bệnh bằng thiết bị nội soi

Đây là bước tiến mới trong phẫu thuật, tuy nhiên kỹ thuật này vẫn chưa được sử dụng ở những bệnh viện tuyến dưới do phương này này đòi hỏi chuyên môn cao.

Ung thư thanh quản là bệnh có nguyên nhân chính là do uống rựu bia và hút thuốc, bác sĩ khuyến cáo, nếu sau 3 tuần bị viêm họng không khỏi thì cần phải đến bệnh viện chuyên khoa để xét nghiệm nội soi. Triệu chứng của bệnh, thời gian đầu bệnh nhân bị khàn tiếng, về sau khối u lớn dần sẽ dẫn đến khó thở.

Ung thư thanh quản nếu được phát hiện sớm thì sau phẫu thuật khả năng bệnh tái phát thấp. Còn nếu để tới giai đoạn cuối, nhiều khả năng phải cắt bỏ toàn phần thanh quản, bệnh nhân sẽ không nói được và phải thở qua một lỗ ở cổ. Lúc này không khí vào phổi sẽ không được lọc qua mũi nên bệnh nhân rất dễ bị viêm phổi và sẽ thường xuyên tái phát.

QUANG KHOA

Tin cùng chuyên mục