Có được lấy lại tiền đã đồng chi trả BHYT?

PHẠM MẠNH TƯỜNG, quận Tân Bình, TPHCM
Có được lấy lại tiền đã đồng chi trả BHYT?

Bố tôi có thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) ở Bệnh viện (BV) Thống Nhất. Vừa rồi, bố tôi cấp cứu và điều trị ở BV này, tôi phải đồng chi trả với số tiền là 55 triệu đồng. Tuy vậy, bác sĩ vẫn không cứu được bố tôi. Hậu sự cho cụ đã xong, tôi ghé Bảo hiểm xã hội (BHXH) quận Tân Bình hỏi về việc tôi có được nhận lại số tiền đồng chi trả (theo quy định thì trừ 6 tháng lương cơ bản, còn khoảng 48 triệu đồng) không? Tuy nhiên, BHXH quận Tân Bình không giải quyết, lại đòi phải có giấy chứng nhận không cùng đồng chi trả. Vậy tôi có được nhận lại số tiền đó không? (PHẠM MẠNH TƯỜNG, quận Tân Bình, TPHCM)

Ông CAO VĂN SANG, Giám đốc BHXH TPHCM: Nếu tham gia BHYT liên tục từ 5 năm trở lên và có số tiền đồng chi trả từ 6 tháng lương cơ sở trở lên (7,26 triệu đồng) thì không phải đồng chi trả nữa. Những trường hợp này, người dân cần mang hóa đơn, chứng từ đã đồng chi trả đến BHXH quận, huyện để được cấp giấy “không đồng chi trả” và sử dụng đến cuối năm (dương lịch). Từ cuối tháng 10-2016, BHXH Việt Nam thông báo cho phép truy trả phần đã chi vượt nếu có đủ hóa đơn tài chính do BV cấp. Đề nghị ông mang các hóa đơn này đến cơ quan BHXH để thanh toán.

Từ cuối tháng 10-2016, BHXH Việt Nam thông báo cho phép truy trả phần đã chi vượt nếu có đủ hóa đơn tài chính do BV cấp. Ảnh: Trung Thu

Tôi có thẻ BHYT ở BV Quận 3. Đi khám, bác sĩ cho thuốc nhưng không giảm mà bệnh lại tăng, tôi phải đi cấp cứu ở BV 115. Tuy nhiên, BV 115 không giải quyết BHYT; tôi phải tốn 2 triệu đồng. Tôi có hỏi thì BHXH TPHCM trả lời rằng trường hợp của tôi chưa phải là cấp cứu (ít nhất là theo quan điểm của BV) và muốn được khám bệnh tại BV 115 (khi không có thẻ BHYT đăng ký ban đầu ở đây, không trong tình trạng cấp cứu) thì phải được BV Quận 3 giới thiệu chuyển viện. Tôi xin thưa lại, việc tôi chuyển viện là bác sĩ ở BV Quận 3 quyết định, tôi không tự tiện đến BV 115. Lúc đó, tôi bị liệt nửa người bên trái; chẳng lẽ liệt nửa người như tôi lại không phải là trường hợp nặng, đe dọa đến tính mạng hay sao mà không đáng tính là cấp cứu? (DƯƠNG ĐÌNH TẤN, quận 3, TPHCM)

BHXH TPHCM đã làm việc với lãnh đạo BV 115 về trường hợp của ông. Đề nghị ông liên hệ bác sĩ Phú, Phó Giám đốc BV 115, để được giải quyết. Số điện thoại 0903.866.273.

Tôi đang giảng dạy ở Trường Đại học Bách khoa Hà Nội thì tháng 12-1971 nhập ngũ. Từ tháng 2-1975, tôi vào Nam, tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh. Tháng 8 cùng năm, tôi ra Hà Nội, trở lại giảng dạy. Nay tôi 72 tuổi, có thẻ BHYT 95%. Tôi còn giấy tờ đi bộ đội trước năm 1975 trong đó có giấy tờ đi B. Vừa rồi, tôi ghé BHXH quận Bình Thạnh để đổi mã quyền lợi sang mức 2 (hưởng 100%) thì BHXH quận Bình Thạnh lại yêu cầu tôi phải có Huân chương chống Mỹ cứu nước? Ngày xưa, lúc làm huân chương, tôi đang đi công tác nước ngoài, không ở nhà để làm. Giờ tôi cần làm gì để có thẻ BHYT 100%? (NGUYỄN KÍNH, quận Bình Thạnh, TPHCM)

Cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam (gồm sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan, binh sĩ) là bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương, bộ đội biên phòng, biệt động đã tham gia kháng chiến chống ngoại xâm bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế; cán bộ, chiến sĩ dân quân, tự vệ, du kích tập trung ở miền Nam và công nhân viên quốc phòng đã chiến đấu, phục vụ chiến đấu chống ngoại xâm từ ngày 30-4-1975 về trước; cán bộ, chiến sĩ dân quân, tự vệ, du kích tập trung ở miền Bắc từ ngày 27-1-1973 về trước và các đối tượng đã được hưởng trợ cấp theo Quyết định số 290/2005/QĐ-TTg; Quyết định 188/2007/QĐ-TTg; Quyết định số 142/2008/QĐ-TTg; Quyết định số 38/2010/QĐ-TTg, được quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí khám bệnh, thẻ BHYT được chuyển đổi sang mã quyền lợi cao hơn (mức 2).

Như vậy, trường hợp của ông thuộc đối tượng được quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí khám bệnh, thẻ BHYT được chuyển đổi sang mã quyền lợi cao hơn (mức 2). Ông cần lập hồ sơ đề nghị điều chỉnh quyền lợi khám chữa bệnh trên thẻ BHYT (theo phiếu giao nhận hồ sơ 402), kèm theo các giấy tờ có liên quan đến thời gian đi bộ đội trước ngày 30-4-1975 hoặc giấy tờ đi B nộp cho BHXH quận Bình Thạnh để giải quyết.

Tin cùng chuyên mục