Sự quá tải đáng mừng ở một bệnh viện tuyến tỉnh

Trực thuộc sự quản lý của Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bệnh viện (BV) Bà Rịa có một cơ ngơi khang trang, hiện đại bậc nhất khu vực Đông Nam bộ nhưng ít ai nghĩ BV Bà Rịa cũng đã bắt đầu quả tải. Điều đó cho thấy sự tin cậy của người dân địa phương đối với một BV đa khoa tuyến tỉnh và qua đó góp phần giảm tải cho các BV tuyến trên ở TPHCM.
Sự quá tải đáng mừng ở một bệnh viện tuyến tỉnh

Trực thuộc sự quản lý của Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bệnh viện (BV) Bà Rịa có một cơ ngơi khang trang, hiện đại bậc nhất khu vực Đông Nam bộ nhưng ít ai nghĩ BV Bà Rịa cũng đã bắt đầu quả tải. Điều đó cho thấy sự tin cậy của người dân địa phương đối với một BV đa khoa tuyến tỉnh và qua đó góp phần giảm tải cho các BV tuyến trên ở TPHCM.

Lồng ấp dưỡng nhi thế hệ mới ở BV Bà Rịa

Một công trình kiến trúc đẹp

Ấn tượng đầu tiên đập vào mắt của người lần đầu đến với BV Bà Rịa đó là sự bề thế, mỹ quan của một BV đa khoa tuyến tỉnh được xây dựng đạt tiêu chuẩn quốc tế. BV có kinh phí đầu tư 1.900 tỷ đồng, trong đó phần trang bị thiết bị là 500 tỷ đồng, có khối nhà chính cao 17 tầng hiện đại được khánh thành đưa vào sử dụng từ ngày 27-2-2015. Nhìn tổng thể, BV có kiến trúc của một trường đại học nhờ thiết kế mềm mại của các khối nhà chính và phụ. Nếu tòa nhà chính nhô cao vững chãi tượng trưng cho sự hiện đại thì mái vòm phía trước lại như một trang sách để mở dẫn người bệnh đi vào phía trong, xung quanh là cây xanh cùng lối đi rộng rãi, phía sau tòa nhà là căn tin và nhà lưu trú cho thân nhân người bệnh.

Khoa Khám bệnh được bố trí ngay tầng trệt với không gian thoáng đãng, hai bên là các khoa phòng chức năng có thang máy và cả cầu thang cuốn tự động. Đang trong ngày thứ sáu, bệnh nhân tới khám khá đông nhưng cũng không có cảnh chen lấn để khám hay chờ lấy thuốc như các BV lớn tại TPHCM.

Đây chính là mô hình khách sạn trong BV như ở các nước tiên tiến nhằm tạo cho người bệnh cùng thân nhân có được cảm giác thoải mái nhất khi đến khám và chữa trị tại BV.

Sự quá tải đáng mừng

Cứ tưởng với quy mô 700 giường bệnh và với dân số của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chưa đến 1,5 triệu dân thì sẽ không có tình trạng quá tải, nhưng thực tế chỉ sau gần 2 năm đưa vào sử dụng, công suất giường bệnh đã tăng từ 700 theo thiết kế lên 900 giường, tập trung ở các khoa Nội, Sản, Nhi, Ngoại tổng quát, Thận nhân tạo. Lý giải cho vấn đề này, Ban giám đốc BV cho biết, do thiết kế theo tiêu chuẩn Hàn Quốc, phòng ốc rất rộng rãi nên khi nhu cầu người bệnh tăng lên, BV đã kê thêm giường mà vẫn còn tương đối thoải mái. Bệnh nhân cũng như người nhà bệnh nhân chưa phải nằm ở hành lang hay trường hợp 2 người bệnh nằm chung giường như thường thấy ở các BV lớn…

Tại khoa Thận nhân tạo có đến hàng chục người bệnh đang điều trị, mỗi người một máy. Với 50 máy chạy thận nhân tạo tần suất 3 ca/ngày, khoa Thận nhân tạo là khoa có công suất điều trị cao nhất nhì BV. Mọi thứ trong khoa khá sạch sẽ và ngăn nắp. Bệnh nhân La Văn Chính (57 tuổi, dân tộc Tày, ở xã Suối Rao, huyện Châu Đức) chia sẻ, năm 2011 ông cảm thấy trong người không được khỏe nên đi khám và phát hiện căn bệnh suy thận mạn giai đoạn cuối được chỉ định phải chạy thận nhân tạo. Sau một thời gian điều trị tại TPHCM, đến năm 2013 ông bắt đầu chuyển về BV Bà Rịa chạy thận đến nay. Với ông, đội ngũ cán bộ, bác sĩ tại khoa Thận nhân tạo “giống như bạn bè, anh em trong nhà bởi sự quan tâm chăm sóc ân cần, chu đáo…”.

Một cái hay nữa của BV Bà Rịa đó là có nhà ở miễn phí cho người nhà bệnh nhân được bố trí trong khuôn viên BV nên đã giảm chi phí chữa bệnh, ăn ở cho người dân và đó cũng là cách làm hay để lôi kéo bệnh nhân đến với BV.

Tiếp tục nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

Có thể coi sự quá tải của BV Bà Rịa là việc đáng mừng vì chỉ khi chất lượng khám chữa bệnh được nâng lên, khi người dân tin cậy thì bệnh nhân mới tìm đến.

BV hiện có 32 khoa, phòng với 142 bác sĩ, trong đó có 57 người có trình độ chuyên khoa 1, 9 người chuyên khoa 2 và 9 thạc sĩ, 1 trình độ tiến sĩ, còn lại là đại học. BV đã thực hiện được kỹ thuật chuyên môn cao như chụp mạch vành, mổ nội soi khớp gối, điều trị giảm nhẹ ung thư… Đó là nhờ công tác liên kết, phối hợp với các BV tuyến trên như Chợ Rẫy, Nhi đồng 1, Bệnh nhiệt đới theo đề án thuê chuyên gia “cầm tay chỉ việc” (nhờ các bác sĩ  giỏi của BV Chợ Rẫy tuần/2 lần) trực tiếp hướng dẫn kỹ thuật tại chỗ về điều trị bệnh hẹp động mạch vành giúp bệnh nhân giảm thời gian, chi phí đi lại. Trong năm 2016, các tai biến y khoa đã giảm rõ rệt, nhất là tai biến ảnh hưởng đến tính mạng của bệnh nhân.

Bác sĩ Nguyễn Văn Hương (Giám đốc BV Bà Rịa) cho biết thêm: “Đối với y bác sĩ về công tác tại BV, chúng tôi có chính sách thu hút như: sau 1 năm làm việc sẽ được hỗ trợ từ 7 - 10 triệu đồng, được bố trí nhà ở miễn phí trong khu nhà lưu trú người nhà bệnh nhân còn trống, đồng thời được hỗ trợ chi phí học nâng cao trình độ như tiền học phí, tiền mua giáo trình nếu nằm trong kế hoạch đào tạo của BV”.

Mục tiêu của BV Bà Rịa là từng bước tiếp nhận chuyển giao thêm các kỹ thuật y khoa phức tạp của các BV tuyến trên để xây dựng một BV đa khoa tuyến tỉnh hàng đầu trong khu vực các tỉnh Đông Nam bộ, phục vụ tốt nhất nhu cầu khám bệnh của nhân dân địa phương, góp phần giảm tải cho BV tuyến trên.

VĂN PHONG

Tin cùng chuyên mục