Rượu trong vụ ngộ độc có hàm lượng methanol cực cao

Chiều 15-2, liên quan tới vụ ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng khiến nhiều người mắc và tử vong tại bản Tả Chải, xã Ma Ly Chải, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả kiểm nghiệm 3 mẫu rượu.
Rượu trong vụ ngộ độc có hàm lượng methanol cực cao

(SGGPO). - Chiều 15-2, liên quan tới vụ ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng khiến nhiều người mắc và tử vong tại bản Tả Chải, xã Ma Ly Chải, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả kiểm nghiệm 3 mẫu rượu.

Các bệnh nhân bị ngộ độc rượu đang được điều trị tại bệnh viện tỉnh Lai Châu

Theo đó, báo cáo kết quả kiểm nghiệm mẫu rượu ngày 15-2 của Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia, Bộ Y tế đối với 3 mẫu rượu do Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Lai Châu lấy tại vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại bản Tả Chải cho thấy hàm lượng methanol là 970 mg/l cồn 100 độ, 556.000 mg/l cồn 100 độ và 475.000 mg/l cồn 100 độ.

Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với các sản phẩm đồ uống có cồn (QCVN 6-3:2010/BYT) và tiêu chuẩn quốc gia về Rượu trắng (TCVN 7043:2013) quy định hàm lượng methanol trong rượu không lớn hơn 100 mg/l cồn 100 độ. Như vậy, kết quả kiểm nghiệm hàm lượng methanol của 3 mẫu rượu được lấy trong vụ ngộ độc ở bản Tả Chải vượt ngưỡng cho phép nhiều lần. Do vậy, Cục An toàn thực phẩm nhận định bước đầu xác định nguyên nhân gây tử vong có thể do sử dụng rượu có hàm lượng methanol vượt ngưỡng cho phép.

Cũng liên quan đến vụ ngộ độc này, nhằm kịp thời hỗ trợ y tế ngành Lai Châu trong việc điều trị cứu chữa các bệnh nhân bị ngộ độc, cùng ngày, Giám đốc bệnh viện Bạch Mai đã cử đoàn công tác gồm các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực liên quan lên làm việc trực tiếp tại tỉnh Lai Châu để hỗ trợ Bệnh viện đa khoa tỉnh Lai Châu chẩn đoán, điều trị các bệnh nhân ngộ độc cũng như xác định nguyên nhân gây ra ngộ độc.

Bác sĩ Đỗ Văn Giang, Phó Giám đốc Sở Y tế Lai Châu, kiêm Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu cho biết, ngoài 7 bệnh nhân đã tử vong, vụ ngộ độc còn khiến hơn 30 người phải nhập viện điều trị. Hiện nay, các bác sĩ tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Lai Châu đang nỗ lực cứu chữa cho 13 bệnh nhân nặng trong vụ ngộ độc này, các bệnh nhận được duy trì lọc thận và thở máy luân phiên. Cùng với đó, các bệnh nhân ít nguy kịch hơn đang điều trị tại bệnh viện huyện Phong Thổ cũng được các bác sĩ theo dõi túc trực thường xuyên.

NGUYỄN QUỐC

Tin cùng chuyên mục