Ca ghép phổi đầu tiên sẽ diễn ra sớm hơn

Đây là thông tin được đại diện Bệnh viện Lao phổi Trung ương, Bộ Y tế cho biết tại Lễ khởi công xây dựng Trung tâm công nghệ cao và ghép phổi diễn ra ngày 6-1 tại Hà Nội.
Ca ghép phổi đầu tiên sẽ diễn ra sớm hơn

(SGGPO).- Đây là thông tin được đại diện Bệnh viện Lao phổi Trung ương, Bộ Y tế cho biết tại Lễ khởi công xây dựng Trung tâm công nghệ cao và ghép phổi diễn ra ngày 6-1 tại Hà Nội.

Lễ khởi công xây dựng Trung tâm công nghệ cao và ghép phổi

Theo ông Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện Lao phổi Trung ương cho biết, để chuẩn bị cho ca ghép phổi đầu tiên ở Việt Nam, bệnh viện đang xây dựng một chương trình ghép phổi toàn diện theo yêu cầu của Bộ Y tế. Đồng thời, Bệnh viện Lao phổi Trung ương đang thực hiện đề tài cấp bộ về sàng lọc những người bệnh có chỉ định ghép phổi, nghiên cứu việc điều trị trước ghép và chuẩn bị chờ ghép như thế nào. Theo lộ trình đến năm 2018, bệnh viện sẽ tiến hành ghép phổi nhưng do nhiều người bệnh không chờ được nên bệnh viện có thể sẽ tiến hành sớm hơn dự kiến cuối năm nay, hoặc đầu năm 2018. Bởi lẽ, vào tháng 4 tới, bệnh viện sẽ đưa vào hoạt động Trung tâm điều trị theo yêu cầu công nghệ cao với đầy đủ điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, cùng đội ngũ cán bộ chuyên gia giỏi để tiến hành ghép phổi.

Về phía Bộ Y tế, GS.TS Nguyễn Viết Tiến - Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, việc xây dựng công trình Trung tâm công nghệ cao và ghép phổi tại Bệnh viện phổi Trung ương có ý nghĩa lớn không chỉ với bệnh viện mà còn có ý nghĩa đối với ngành y tế Việt Nam. Hiện nay, ghép phổi vẫn đang là thử thách đối với y học Việt Nam và của nhiều quốc gia trên thế giới. Công trình này sau khi xây dựng xong sẽ đưa Bệnh viện Phổi Trung ương đạt những chuẩn ngang tầm với khu vực và quốc tế, tạo điều kiện thuận lợi cho việc ứng dụng các kỹ thuật công nghệ cao vào chẩn đoán, điều trị các bệnh về phổi.

Theo thiết kế, Trung tâm công nghệ cao và ghép phổi sẽ hoàn thành sau 2 năm thi công xây dựng. Trung tâm sẽ có 10 phòng mổ, trong đó có 2 phòng mổ đặc biệt phục vụ cho các kỹ thuật phẫu thuật lồng ngực và ghép phổi. Hệ thống cấp cứu, hồi sức tích cực nội khoa, ngoại khoa, ung thư và các kỹ thuật cận lâm sàng hiện đại phục vụ cho 270 giường bệnh.

MINH KHANG

Tin cùng chuyên mục