Vẫn còn cán bộ y tế có thái độ chưa đúng mực với người bệnh

Trong năm 2017, Bộ Y tế tiếp tục triển khai hàng loạt  giải pháp để bảo đảm phát triển hệ thống y tế Việt Nam hướng tới công bằng, hiệu quả và chất lượng bền vững với mục đích cao nhất là sự hài lòng của người bệnh...
Vẫn còn cán bộ y tế có thái độ chưa đúng mực với người bệnh

Trong năm 2017, Bộ Y tế tiếp tục triển khai hàng loạt  giải pháp để bảo đảm phát triển hệ thống y tế Việt Nam hướng tới công bằng, hiệu quả và chất lượng bền vững với mục đích cao nhất là sự hài lòng của người bệnh... Đây là khẳng định của PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế trong cuộc trao đổi với báo chí về những kết quả y tế đạt được trong năm 2016 và những giải pháp trong năm 2017 để nâng cao hiệu quả hơn nữa trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Thăm, khám bệnh nhân tại một bệnh viện. Ảnh: VŨ ANH

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nêu rõ: Trong năm qua, với tinh thần, thái độ của nhân viên y tế đối với người bệnh đã tốt hơn trước, quy trình khám chữa bệnh từng bước được đơn giản, giảm thời gian chờ đợi của người bệnh. Chất lượng khám chữa bệnh đã được nâng cao hơn, tình trạng quá tải, nằm ghép tại một số bệnh viện lớn đã giảm, các bệnh viện tuyến huyện, tỉnh đã không chỉ nâng cao về năng lực chuyên môn mà còn tăng được công suất sử dụng giường. .

- Phóng viên: Tuy nhiên, vẫn còn những ý kiến phàn nàn, phản ánh về hiện tượng tiêu cực, nhũng nhiều trong bệnh viện. Thưa Bộ trưởng?

>> Bộ trưởng NGUYỄN THỊ KIM TIẾN: Bước đầu ngành y tế đã có những chuyển biến tích cực, nhất là về tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh của cán bộ y tế. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn hiện tượng cán bộ y tế có thái độ chưa đúng mực với người bệnh và người nhà người bệnh mà báo chí đã nêu, người dân phản ánh. Có nhiều nguyên nhân, về khách quan là do tình trạng quá tải bệnh viện, áp lực làm việc trong môi trường độc hại, sự xuống cấp, thiếu thốn của trang thiết bị, cơ sở hạ tầng kỹ thuật, thiếu nhân lực y tế. Ngoài ra, nhận thức của một bộ phận cán bộ y tế chưa thay đổi, vẫn nặng về tâm lý xin - cho, tâm lý mang ơn; chưa nhận thức người bệnh là trung tâm, là đối tượng phục vụ nên còn có tình trạng hách dịch, quát mắng người bệnh. Về phía người dân, do gia đình người bệnh có tâm lý sốt ruột; cũng như chưa thực sự thông cảm với ngành y tế về sự thiếu thốn cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, đôi khi còn có thái độ coi thường cán bộ y tế, không chấp hành nội quy, quy định và chỉ định, y lệnh của thầy thuốc.

- Theo Bộ trưởng, hiện nay ngành y tế đang phải đối mặt với những vấn đề thách thức, khó khăn nào?

Đó là hiệu quả hay công suất hoạt động của các cơ sở y tế tuyến dưới chưa đáp ứng yêu cầu dẫn đến người dân phải vượt tuyến lên tuyến trên, vừa tốn kém, lãng phí vừa làm quá tải tuyến trên. Tiếp đến, cơ chế quản lý các đơn vị sự nghiệp, đặc biệt là các bệnh viện cần phải đổi mới mạnh mẽ hơn nữa. Bệnh viện phải xanh - sạch - đẹp và là cơ sở để cung cấp dịch vụ, để phục vụ người bệnh chứ không phải là nơi ban ơn cho người bệnh. Bên cạnh đó là vấn đề về bảo hiểm y tế toàn dân. Với một xã hội phát triển, tôi mong rằng mọi người dân đều có bảo hiểm y tế, khi đi khám chữa bệnh chi phí do bảo hiểm y tế chi trả.

- Bộ trưởng có thể cho biết những giải pháp, kế hoạch cụ thể của ngành y tế trong năm 2017 để nâng cao hiệu quả hơn công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân?

Đích cuối cùng vẫn là sự hài lòng của người bệnh nên ngoài các giải pháp đã và đang triển khai, bước vào năm 2017, Bộ Y tế tiếp tục triển khai hàng loạt các giải pháp đồng bộ để bảo đảm phát triển hệ thống y tế Việt Nam hướng tới công bằng, hiệu quả và chất lượng bền vững. Trong đó, Bộ Y tế sẽ đẩy nhanh tiến độ Đề án giảm tải bệnh viện, phát triển mạnh mẽ các bệnh viện vệ tinh, cùng với việc tiếp tục đổi mới cơ chế tài chính y tế để công bằng, hiệu quả hơn; tiếp tục hỗ trợ đầu tư cho cơ sở vật chất tại các bệnh viện để đáp ứng được yêu cầu khám chữa bệnh của người dân. Bộ Y tế cũng sẽ tập trung vào các nội dung như: tiếp tục tổ chức ký cam kết thực hiện tốt quy tắc ứng xử, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh, có cơ chế theo dõi, kiểm tra các cam kết. Tích cực tập huấn nhằm thay đổi nhận thức, thói quen, hành vi, thái độ ứng xử của cán bộ y tế, đồng thời triển khai hoạt động nhiệm vụ công tác xã hội trong bệnh viện, cũng như duy trì và đẩy mạnh hoạt động đường dây nóng y tế.

- Xin cảm ơn Bộ trưởng!

KHÁNH NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục