Cứu sống thanh niên bị mảnh lưỡi cưa găm vào sọ não

Chiều 31-8, Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á TPHCM đã phẫu thuật cứu sống một thanh niên bị tai nạn nghiêm trọng trong lúc lao động, bị mảnh lưỡi cưa găm vào sọ não.
Cứu sống thanh niên bị mảnh lưỡi cưa găm vào sọ não

(SGGPO)- Chiều 31-8, Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á TPHCM đã phẫu thuật cứu sống một thanh niên bị tai nạn nghiêm trọng trong lúc lao động, bị mảnh lưỡi cưa găm vào sọ não.

Nạn nhân là anh N.T.P. 20 tuổi (ngụ tại xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn, TPHCM) nhập viện cấp cứu trong tình trạng máu trên trán chảy nhiều, vết thương nham nhở trên mắt trái, có nhiều mảnh vỡ găm vào hốc mắt, xương trán, găm vào sọ não, có chảy dịch trong (dịch não tủy)…

Mảnh gỗ được phẫu thuật lấy ra. Ảnh: Tường Lâm

Các bác sĩ khoa Cấp cứu nhanh chóng xử lý vết thương cho bệnh nhân và thực hiện các kỹ thuật cận lâm sàng. Kết quả chụp CT 160 lát cắt dựng 3D xác định bệnh nhân bị vỡ xương trán trái, vỡ trần hốc mắt trái, có dị vật kích thước khoảng 28x43x11mm ghim vào vùng não trái, xuất huyết não, tụ khí nội sọ quanh dị vật. Ngay lập tức các bác sĩ của 4 khoa: Cấp cứu, Ngoại thần kinh, Ngoại cơ xương khớp và Mắt kết hợp hội chẩn, đi đến quyết định phẫu thuật cấp cứu.

Bác sĩ Đinh Văn Cội, Trưởng khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á TPHCM cho biết, kíp phẫu thuật tiến hành mở sọ làm sạch vết thương, cầm máu vỏ não, vén tách nhu mô não và lấy được dị vật là một mẫu gỗ ép lớn, nhiều mãnh lưỡi cưa vỡ… Sau phẫu thuật, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch và đang được tiếp tục theo dõi hồi sức.

Bệnh nhân được phẫu thuật cấp cứu. Ảnh: Tường Lâm

Người thân của nạn nhân cho biết, trưa 31-8, anh P. dùng lưỡi cưa sắt để cưa gỗ tại gia đình thì bất ngờ lưỡi cưa bị bể, các mảnh vỡ văng vào trán bên trái, máu chảy rỉ ra theo vết thương, ngất xỉu tại chỗ. Mọi người trong nhà chạy đến phát hiện P. bị những mảnh lưỡi cưa đâm vào trán, mắt  nên chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á cấp cứu.

TƯỜNG LÂM

Tin cùng chuyên mục