Chỉ cho phép 2 doanh nghiệp được nhập 100kg Salbutamol trong năm 2016

Ngày 26-8, liên quan tới việc Cục Quản lý dược cho phép nhập khẩu trở lại hoạt chất Salbutamol sau hơn 9 tháng tạm dừng nhập khẩu chất này, ông Đỗ Văn Đông, Phó Cục trưởng Cục Quản lý dược cho biết, cục chỉ cho phép 2 doanh nghiệp được nhập khẩu Salbutamol để phục vụ sản xuất thuốc chữa bệnh là Công ty cổ phần Dược Vacopharm và Công ty cổ phần Trung ương I (Pharbaco); và trong  năm 2016, mỗi đơn vị chỉ được nhập khẩu là 50kg nguyên liệu Salbutamol.

(SGGP).- Ngày 26-8, liên quan tới việc Cục Quản lý dược cho phép nhập khẩu trở lại hoạt chất Salbutamol sau hơn 9 tháng tạm dừng nhập khẩu chất này, ông Đỗ Văn Đông, Phó Cục trưởng Cục Quản lý dược cho biết, cục chỉ cho phép 2 doanh nghiệp được nhập khẩu Salbutamol để phục vụ sản xuất thuốc chữa bệnh là Công ty cổ phần Dược Vacopharm và Công ty cổ phần Trung ương I (Pharbaco); và trong  năm 2016, mỗi đơn vị chỉ được nhập khẩu là 50kg nguyên liệu Salbutamol.

Sau khi quyết định cho phép nhập khẩu trở lại chất Salbutamol, Cục Quản lý dược cũng đã có công văn gửi Cục Thú y và Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT) đề nghị các đơn vị này tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở chăn nuôi, sản xuất thức ăn chăn nuôi và cơ sở sản xuất thuốc thú y để không sử dụng hoạt chất này. Đồng thời, đề nghị Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49, Bộ Công an) phối hợp giám sát nhằm đảm bảo lượng nguyên liệu Salbutamol không thất thoát, sử dụng sai mục đích. Bộ NN-PTNT cũng có văn bản đề nghị Bộ Y tế công khai chia sẻ thông tin về các đơn vị nhập khẩu chất Salbutamol để phối hợp quản lý chất này, tránh sử dụng sai mục đích.

Salbutamol là hoạt chất được dùng chủ yếu trong khoa hô hấp với các chỉ định thăm dò chức năng hô hấp, ngăn cơn co thắt phế quản do gắng sức, điều trị tắc nghẽn đường dẫn khí, điều trị cơn hen nặng, cơn hen ác tính, viêm phế quản mạn tính.

Tuy nhiên, Salbutamol đã bị lạm dụng làm chất tạo nạc trong lĩnh vực chăn nuôi.


NGUYỄN QUỐC

Tin cùng chuyên mục