Đau bụng vì bác sĩ bỏ quên panh y tế trong ổ bụng

Ngày 30-12, liên quan tới vụ việc bệnh nhân Ma Văn Nhật (54 tuổi, ở huyện Chợ Đồn, Bắc Kạn) bị bác sĩ bỏ quên một dị vật nghi là panh y tế trong ổ bụng sau ca phẫu thuật, Bệnh viện Gang thép Thái Nguyên cho biết sẽ sớm tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân Nhật để lấy dị vật này ra. Bệnh viện sẽ mời chuyên gia của Bệnh viện Việt Đức hỗ trợ phẫu thuật để bảo đảm an toàn cho người bệnh.
Đau bụng vì bác sĩ bỏ quên panh y tế trong ổ bụng

(SGGP).- Ngày 30-12, liên quan tới vụ việc bệnh nhân Ma Văn Nhật (54 tuổi, ở huyện Chợ Đồn, Bắc Kạn) bị bác sĩ bỏ quên một dị vật nghi là panh y tế trong ổ bụng sau ca phẫu thuật, Bệnh viện Gang thép Thái Nguyên cho biết sẽ sớm tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân Nhật để lấy dị vật này ra. Bệnh viện sẽ mời chuyên gia của Bệnh viện Việt Đức hỗ trợ phẫu thuật để bảo đảm an toàn cho người bệnh.

Chiếc panh y tế được cho là đã nằm trong bụng bệnh nhân 18 năm. Ảnh: TTXVN

Trước đó, ông Ma Văn Nhật đã tới Bệnh viện Gang thép Thái Nguyên để khám bệnh sau khi thấy đau nhói ở bụng. Kết quả siêu âm phát hiện một chiếc panh dài khoảng 15cm trong bụng. Theo ông Nhật, trong nhiều năm qua chỉ bị 1 ca phẫu thuật do tai nạn giao thông từ năm 1998 tại Bệnh viện Đa khoa Bắc Kạn và từ đó đến nay, thỉnh thoảng ông Nhật cũng thấy đau vùng bụng, nhưng đau 1-2 ngày là hết nên không đi khám và mọi sinh hoạt, ăn uống của ông Nhật vẫn bình thường. Ngay sau khi nhận được thông tin về việc này, Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế đã yêu cầu Sở Y tế Bắc Kạn làm rõ vụ việc. Đồng thời phối hợp với bệnh nhân và đảm bảo quyền lợi cũng như sức khỏe cho người bệnh, làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan trong ca mổ để sót dị vật nghi là chiếc panh y tế trong ổ bụng bệnh nhân từ tháng 8-1998 đến nay; báo cáo về Bộ Y tế trước ngày 6-1-2017.

Liên quan việc báo chí phản ánh về ca tử vong bất thường của chị Lê Thị Kim Tiền (45 tuổi, ở 1293/5 Phạm Thế Hiển, phường 5, quận 8, TPHCM) tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương sau khi mổ ruột thừa, Cục Quản lý Khám chữa bệnh cũng có công văn đề nghị Sở Y tế TPHCM chỉ đạo Bệnh viện Nguyễn Tri Phương khẩn trương xác minh sự việc nêu trên. Xác định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan, xử lý nghiêm khắc các tập thể, cá nhân theo đúng quy định hiện hành (nếu có sai phạm); công khai thông tin về kết quả xử lý cho báo chí và báo cáo Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế trước ngày 6-1-2017.

MINH KHANG

Tin cùng chuyên mục